Theo Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cá ngừ hiện là mặt hàng có giá trị xuất khẩu đứng thứ hai trong các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico, chỉ sau cá tra.
Từ đầu năm đến 15/7/2012, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Mexico (chủ yếu ở dạng sản phẩm phi lê và các loại đông lạnh, thuộc mã HS 0304) có giá trị 3,65 triệu USD, tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mexico là thị trường lớn về tiêu thụ các sản phẩm thủy sản từ nhiều nguồn khác nhau trên thế giới như Nhật Bản, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Pháp… Hàng năm, nước này cũng nhập khẩu khối lượng lớn thủy sản từ Việt Nam , trong đó cá ngừ là một trong những sản phẩm thủy sản được người dân Mexico ưa thích.
Năm 2010, giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh tới 142% so với năm 2009 và đạt 1,6 triệu USD. Từ tháng 5/2012, Mexico đã lọt vào danh sách 10 thị trường đứng đầu về giá trị nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang nước này trong tháng Năm và tháng Sáu tăng trưởng khá ấn tượng, tương ứng 365% và 921% so với cùng kỳ năm 2011.
Theo VASEP, Mexico là nước có hệ thống thương mại tự do. Vì vậy mức thuế nhập khẩu của Mexico khá thấp so với các nước khác, trung bình từ 0% - 35%. Ngoài thuế nhập khẩu, hàng hóa đưa vào Mexicô còn phải chịu 15% thuế giá trị gia tăng (VAT).Riêng hàng nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ biên mậu chỉ phải chịu thuế VAT 10%.
Ngoài ra, Mexico cũng là thị trường tạo được sức hút khá lớn đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam do những yếu tố thuận lợi về phương thức thanh toán đơn giản, rõ ràng; khối lượng nhập khẩu tương đối ổn định, giá cả phải chăng; phí vận chuyển trung bình; yêu cầu chất lượng, kỹ thuật đối với sản phẩm không quá cao...
Tuy nhiên, để được áp thuế nhập ưu đãi, các nhà xuất khẩu cần phải chứng minh được xuất xứ của sản phẩm (giấy chứng nhận xuất xứ). Đây cũng là một điểm lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cần quan tâm khi đưa sản phẩm thâm nhập thị trường Mexico./.
Từ đầu năm đến 15/7/2012, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Mexico (chủ yếu ở dạng sản phẩm phi lê và các loại đông lạnh, thuộc mã HS 0304) có giá trị 3,65 triệu USD, tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mexico là thị trường lớn về tiêu thụ các sản phẩm thủy sản từ nhiều nguồn khác nhau trên thế giới như Nhật Bản, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Pháp… Hàng năm, nước này cũng nhập khẩu khối lượng lớn thủy sản từ Việt Nam , trong đó cá ngừ là một trong những sản phẩm thủy sản được người dân Mexico ưa thích.
Năm 2010, giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh tới 142% so với năm 2009 và đạt 1,6 triệu USD. Từ tháng 5/2012, Mexico đã lọt vào danh sách 10 thị trường đứng đầu về giá trị nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang nước này trong tháng Năm và tháng Sáu tăng trưởng khá ấn tượng, tương ứng 365% và 921% so với cùng kỳ năm 2011.
Theo VASEP, Mexico là nước có hệ thống thương mại tự do. Vì vậy mức thuế nhập khẩu của Mexico khá thấp so với các nước khác, trung bình từ 0% - 35%. Ngoài thuế nhập khẩu, hàng hóa đưa vào Mexicô còn phải chịu 15% thuế giá trị gia tăng (VAT).Riêng hàng nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới đường bộ biên mậu chỉ phải chịu thuế VAT 10%.
Ngoài ra, Mexico cũng là thị trường tạo được sức hút khá lớn đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam do những yếu tố thuận lợi về phương thức thanh toán đơn giản, rõ ràng; khối lượng nhập khẩu tương đối ổn định, giá cả phải chăng; phí vận chuyển trung bình; yêu cầu chất lượng, kỹ thuật đối với sản phẩm không quá cao...
Tuy nhiên, để được áp thuế nhập ưu đãi, các nhà xuất khẩu cần phải chứng minh được xuất xứ của sản phẩm (giấy chứng nhận xuất xứ). Đây cũng là một điểm lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam cần quan tâm khi đưa sản phẩm thâm nhập thị trường Mexico./.
Bích Hồng (TTXVN)