Nhằm bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động vùng ven biển, tỉnh Cà Mau xác định Ba Khía muối là sản phẩm đặc sản không những là sản phẩm tự sản, tự tiêu như trước đây mà xây dựng, phát triển thành thương hiệu trên thương trường, vì đây là món ăn độc đáo có một không hai đối với người dân Nam Bộ.
Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 400 hộ dân với trên 1.200 lao động trực tiếp tham gia sản xuất Ba Khía muối, tập trung ở các huyện ven biển, nhiều nhất là 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển.
Theo quy hoạch, đến năm 2015 sẽ có 1.000 hộ làm nghề Ba Khía muối, thu hút hàng vạn lao động tại chỗ, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 10 tấn sản phẩm. Đồng thời, để cho nghề này phát triển bền vững, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tiến hành thành lập các Tổ hợp tác sản xuất, tiến tới thành lập Hợp tác xã sản xuất Ba Khía.
Ba Khía là loài đặc sản biển, có hình dáng tương tự như con cua nhưng kích cỡ nhỏ hơn, khoảng 15 con/kg.
Ba Khía sống ven biển, bám dưới chân cây rừng (cây mắm và cây đước) thuộc vùng rừng ngập mặn. Ban đêm người ta dùng đèn soi bắt Ba Khía về rửa sạch, ướp nước muối, giữ kín trong lu khoảng 30 ngày thì bán ra thị trường. Ba Khía muối hiện nay có giá 50.000 đồng/kg.
Chị Trần Thị Ngon, chuyên làm Ba Khía muối ở xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết, làm Ba Khía muối không cần nhiều vốn, nhưng đòi hỏi phải có kỹ thuật muối ướp. Mặn quá thì không ngon, nhưng muối nhạt thì sản phẩm không giữ được lâu. Mặt khác, quá trình muối ướp cũng phải bảo đảm khâu vệ sinh, Ba Khía được xử lý sạch trước khi đưa vào muối ướp .
Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hiển cho biết, nghề sản xuất Ba Khía muối đã tồn tại nhiều thế hệ người dân sở tại, đây là nghề truyền thống. Huyện đã quy hoạch, phát triển, xem như đây là một trong những nghề cần được bảo tồn và phát triển.
Tuy nhiên, nghề sản xuất Ba Khía muối hiện nay còn mang tính tự phát, quy mô còn hạn chế, trong khí sản lượng Ba Khía vùng ven biển còn rất dồi dào.
Để cho nghề này phát triển theo quy hoạch, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ nông dân khâu vốn; kiểm tra chất lượng sản phẩm, thị trường tiêu thụ để đến năm 2015, Ba Khía sẽ trở thành thương hiệu trên thương trường./.
Hiện nay, tỉnh Cà Mau có 400 hộ dân với trên 1.200 lao động trực tiếp tham gia sản xuất Ba Khía muối, tập trung ở các huyện ven biển, nhiều nhất là 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển.
Theo quy hoạch, đến năm 2015 sẽ có 1.000 hộ làm nghề Ba Khía muối, thu hút hàng vạn lao động tại chỗ, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 10 tấn sản phẩm. Đồng thời, để cho nghề này phát triển bền vững, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tiến hành thành lập các Tổ hợp tác sản xuất, tiến tới thành lập Hợp tác xã sản xuất Ba Khía.
Ba Khía là loài đặc sản biển, có hình dáng tương tự như con cua nhưng kích cỡ nhỏ hơn, khoảng 15 con/kg.
Ba Khía sống ven biển, bám dưới chân cây rừng (cây mắm và cây đước) thuộc vùng rừng ngập mặn. Ban đêm người ta dùng đèn soi bắt Ba Khía về rửa sạch, ướp nước muối, giữ kín trong lu khoảng 30 ngày thì bán ra thị trường. Ba Khía muối hiện nay có giá 50.000 đồng/kg.
Chị Trần Thị Ngon, chuyên làm Ba Khía muối ở xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết, làm Ba Khía muối không cần nhiều vốn, nhưng đòi hỏi phải có kỹ thuật muối ướp. Mặn quá thì không ngon, nhưng muối nhạt thì sản phẩm không giữ được lâu. Mặt khác, quá trình muối ướp cũng phải bảo đảm khâu vệ sinh, Ba Khía được xử lý sạch trước khi đưa vào muối ướp .
Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ngọc Hiển cho biết, nghề sản xuất Ba Khía muối đã tồn tại nhiều thế hệ người dân sở tại, đây là nghề truyền thống. Huyện đã quy hoạch, phát triển, xem như đây là một trong những nghề cần được bảo tồn và phát triển.
Tuy nhiên, nghề sản xuất Ba Khía muối hiện nay còn mang tính tự phát, quy mô còn hạn chế, trong khí sản lượng Ba Khía vùng ven biển còn rất dồi dào.
Để cho nghề này phát triển theo quy hoạch, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ nông dân khâu vốn; kiểm tra chất lượng sản phẩm, thị trường tiêu thụ để đến năm 2015, Ba Khía sẽ trở thành thương hiệu trên thương trường./.
Trần Thành Nên (TTXVN)