Tỉnh Cà Mau quyết định dành 100 tỷ đồng khai thông 12 cửa biển, cửa sông phụcvụ cho khai thác lợi thế, tiềm năng cửa biển nhằm phát triển kinh tế giai đoạn2012-2015.
Tỉnh ưu tiên đầu tư khoảng 25 tỷ đồng nạo vét hàng trăm ngàn m3 đất, làm cáccửa biển sâu hơn, đáp ứng yêu cầu ra vào đối với tàu thuyền có công suất lớn từ90 Cv trở lên.
Những nơi ưu tiên đầu tư nạo vét là cửa biển Sông Đốc, Khánh Hội, Gành Hào,Bồ Đề, Tam Giang; bảy tuyến sông nối liền ra biển bao gồm sông Bảy Háp, kênhXáng Đội Cường, sông Trẹm, sông Hòa Trung, sông Cà Mau…; đồng thời tiến hành xâydựng ba khu tái định cư dành cho 200 hộ dân trong diện giải tỏa ổn định cuộcsống.
Để bảo đảm nguồn kinh phí phục vụ cho yêu cầu phát triển dự án trên, ngoài mộtphần ngân sách địa phương, tỉnh huy động từ nhiều nguồn lực, trong đó ưu tiêncho các nhà đầu tư có năng lực, nhà doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thamgia theo phương châm đôi bên cùng có lợi. Trong đó chú trọng đầu tư các dịch vụhậu cần nghề cá, khai thác thủy sản, cơ sở hạ tầng trên các cửa biển lớn nhưSông Đốc, Khánh Hội, Ngọc Hiển, Năm Căn… vì những khu vực này được quy hoạch,xây dựng thành đô thị loại bốn vào năm 2015.
Cà Mau là địa phương đặc thù sông nước với trên 10.000 con sông, rạch lớn nhỏđan xen nhau, trong đó có trên 100 cửa biển, sông, rạch được nối liền từ nội địathông ra biển. Đây là lợi thế lớn trong phát triển kinh tế thủy sản của Cà Mau,tuy nhiên, thời gian qua hệ thống cửa biển, cửa sông chưa được quan tâm đầu tưđúng mức, hầu hết cửa biển, cửa sông đều đã cạn khiến cho tàu thuyền ra vào, vậnchuyển hàng hoá gặp nhiều khăn khăn.
Đáng lưu ý là cửa biển Sông Đốc nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau 40km, cóđoàn tàu khai thác thủy sản trên 3.000 phương tiện, dân số lên tới 40.000 người,nhưng đang bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều lần có kế hoạch nạo vét, khai thôngnhưng chưa làm được vì không có vốn. Cửa biển Khánh Hội có trên 500 tàu khaithác thủy sản nhưng cũng trong tình trạng cửa sông bị sạt lở./.
Tỉnh ưu tiên đầu tư khoảng 25 tỷ đồng nạo vét hàng trăm ngàn m3 đất, làm cáccửa biển sâu hơn, đáp ứng yêu cầu ra vào đối với tàu thuyền có công suất lớn từ90 Cv trở lên.
Những nơi ưu tiên đầu tư nạo vét là cửa biển Sông Đốc, Khánh Hội, Gành Hào,Bồ Đề, Tam Giang; bảy tuyến sông nối liền ra biển bao gồm sông Bảy Háp, kênhXáng Đội Cường, sông Trẹm, sông Hòa Trung, sông Cà Mau…; đồng thời tiến hành xâydựng ba khu tái định cư dành cho 200 hộ dân trong diện giải tỏa ổn định cuộcsống.
Để bảo đảm nguồn kinh phí phục vụ cho yêu cầu phát triển dự án trên, ngoài mộtphần ngân sách địa phương, tỉnh huy động từ nhiều nguồn lực, trong đó ưu tiêncho các nhà đầu tư có năng lực, nhà doanh nghiệp trong nước và nước ngoài thamgia theo phương châm đôi bên cùng có lợi. Trong đó chú trọng đầu tư các dịch vụhậu cần nghề cá, khai thác thủy sản, cơ sở hạ tầng trên các cửa biển lớn nhưSông Đốc, Khánh Hội, Ngọc Hiển, Năm Căn… vì những khu vực này được quy hoạch,xây dựng thành đô thị loại bốn vào năm 2015.
Cà Mau là địa phương đặc thù sông nước với trên 10.000 con sông, rạch lớn nhỏđan xen nhau, trong đó có trên 100 cửa biển, sông, rạch được nối liền từ nội địathông ra biển. Đây là lợi thế lớn trong phát triển kinh tế thủy sản của Cà Mau,tuy nhiên, thời gian qua hệ thống cửa biển, cửa sông chưa được quan tâm đầu tưđúng mức, hầu hết cửa biển, cửa sông đều đã cạn khiến cho tàu thuyền ra vào, vậnchuyển hàng hoá gặp nhiều khăn khăn.
Đáng lưu ý là cửa biển Sông Đốc nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau 40km, cóđoàn tàu khai thác thủy sản trên 3.000 phương tiện, dân số lên tới 40.000 người,nhưng đang bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều lần có kế hoạch nạo vét, khai thôngnhưng chưa làm được vì không có vốn. Cửa biển Khánh Hội có trên 500 tàu khaithác thủy sản nhưng cũng trong tình trạng cửa sông bị sạt lở./.
Trần Thành Nên (TTXVN)