Tập đoàn Hàng không quốc tế (IAG) - chủ sở hữu của Hãng hàng không lớn nhất Vương quốc Anh British Airways, ngày 3/4 cho biết tập đoàn này có kế hoạch mua 18 chiếc máy bay chở khách "siêu hạng" 787 Dreamliner của Boeing để thay thế các loại máy bay Boeing 747-400 trong giai đoạn 2017-2021.
Theo phóng viên TTXVN tại London, thông tin trên được đưa ra ngay sau khi tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ cho biết chuyến bay thử nghiệm hệ thống ắcquy đã được sửa chữa của máy bay 787 diễn ra đúng kế hoạch và đây là lần thử nghiệm cuối cùng để đưa loại máy bay này quay trở lại hoạt động.
Nếu được các cổ đông thông qua, hợp đồng trị giá lên tới 4 tỷ USD này sẽ tạo một cú hích cho Boeing vốn đang chịu tổn thất nặng nề kể từ khi các máy bay 787 Dreamliner bị ngừng hoạt động trên toàn cầu trong hơn hai tháng qua do liên tiếp xảy ra sự cố chập cháy hệ thống ắcquy.
Theo ước tính của Boeing, kể từ ngày 16/1 vừa qua khi tất cả các máy bay Dreamliner 787 buộc phải ngừng hoạt động, trung bình mỗi tuần tập đoàn này bị thiệt hại 50 triệu USD tiền đền bù cho các hãng hàng không.
British Airways là một trong những hãng không lớn nhất trên thế giới sở hữu phi đội Boeing 747 lớn nhất. Tuy nhiên, phi đội 52 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không này đã có tuổi thọ trung bình hơn 17 năm, cũ hơn nhiều so với máy bay của các đối thủ như Emirates Airlines và Air France-KLM.
Năm 2007, British Airways từng tiết lộ kế hoạch hiện đại hóa phi đội của mình bằng việc đặt hàng 12 chiếc "siêu máy bay" A380 của Tập đoàn Airbus và 24 chiếc Boeing 787. Đây là hai loại máy bay có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn và bay êm hơn so với máy bay Boeing 747.
Tuy nhiên, sau khi mua lại British Airways và Hãng hàng không của Tây Ban Nha Iberia, IAG đã quyết định thay đổi một số lựa chọn trong đơn đặt hàng của British Airways, cho phép tập đoàn mua 18 máy bay 787 Dreamliner.
IAG còn sẵn sàng mua một số máy bay 787 Dreamliner cho Iberia đang bị thua lỗ khi nào hãng hàng không này hoàn tất việc cơ cấu lại, cắt giảm chi phí và có khả năng mang lại lợi nhuận. Iberia đang lên kế hoạch cắt giảm 3.100 việc làm, tương đương với 16% số nhân viên của hãng, với hy vọng thu lãi trong thời gian tới.
Trước đó, Iberia dự định cắt giảm tới 4.500 việc làm nhưng đề xuất này đã bị các nghiệp đoàn phản đối mạnh mẽ, dẫn tới các cuộc đình công và buộc hãng phải nhượng bộ, giảm số nhân viên bị sa thải xuống còn 3.100./.
Theo phóng viên TTXVN tại London, thông tin trên được đưa ra ngay sau khi tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ cho biết chuyến bay thử nghiệm hệ thống ắcquy đã được sửa chữa của máy bay 787 diễn ra đúng kế hoạch và đây là lần thử nghiệm cuối cùng để đưa loại máy bay này quay trở lại hoạt động.
Nếu được các cổ đông thông qua, hợp đồng trị giá lên tới 4 tỷ USD này sẽ tạo một cú hích cho Boeing vốn đang chịu tổn thất nặng nề kể từ khi các máy bay 787 Dreamliner bị ngừng hoạt động trên toàn cầu trong hơn hai tháng qua do liên tiếp xảy ra sự cố chập cháy hệ thống ắcquy.
Theo ước tính của Boeing, kể từ ngày 16/1 vừa qua khi tất cả các máy bay Dreamliner 787 buộc phải ngừng hoạt động, trung bình mỗi tuần tập đoàn này bị thiệt hại 50 triệu USD tiền đền bù cho các hãng hàng không.
British Airways là một trong những hãng không lớn nhất trên thế giới sở hữu phi đội Boeing 747 lớn nhất. Tuy nhiên, phi đội 52 chiếc Boeing 747 của hãng hàng không này đã có tuổi thọ trung bình hơn 17 năm, cũ hơn nhiều so với máy bay của các đối thủ như Emirates Airlines và Air France-KLM.
Năm 2007, British Airways từng tiết lộ kế hoạch hiện đại hóa phi đội của mình bằng việc đặt hàng 12 chiếc "siêu máy bay" A380 của Tập đoàn Airbus và 24 chiếc Boeing 787. Đây là hai loại máy bay có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn và bay êm hơn so với máy bay Boeing 747.
Tuy nhiên, sau khi mua lại British Airways và Hãng hàng không của Tây Ban Nha Iberia, IAG đã quyết định thay đổi một số lựa chọn trong đơn đặt hàng của British Airways, cho phép tập đoàn mua 18 máy bay 787 Dreamliner.
IAG còn sẵn sàng mua một số máy bay 787 Dreamliner cho Iberia đang bị thua lỗ khi nào hãng hàng không này hoàn tất việc cơ cấu lại, cắt giảm chi phí và có khả năng mang lại lợi nhuận. Iberia đang lên kế hoạch cắt giảm 3.100 việc làm, tương đương với 16% số nhân viên của hãng, với hy vọng thu lãi trong thời gian tới.
Trước đó, Iberia dự định cắt giảm tới 4.500 việc làm nhưng đề xuất này đã bị các nghiệp đoàn phản đối mạnh mẽ, dẫn tới các cuộc đình công và buộc hãng phải nhượng bộ, giảm số nhân viên bị sa thải xuống còn 3.100./.
(TTXVN)