Một phái đoàn thương mại Brazil dự kiến sẽ đến Trung Quốc trong tháng Sáu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thịt bò Brazil sang thị trường này.
Phái đoàn sẽ bao gồm đại diện của tổ chức các nhà sản xuất thịt bò lớn của Brazil cùng với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Brazil (Apex-Brasil) sẽ đến Thượng Hải và Bắc Kinh từ ngày 9 đến 12/6.
Trả lời phỏng vấn của Tân Hoa Xã, Giám đốc phụ trách hỗ trợ kinh doanh quốc tế của Apex-Brasil, bà Ana Paula Repezza cho biết mục tiêu của chuyến thăm này là để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm thịt bò Brazil.
Bà bày tỏ hy vọng rằng các sản phẩm thịt bò của quốc gia Nam Mỹ này có thể quay trở lại thị trường Trung Quốc với các chỉ tiêu an toàn thực phẩm được đảm bảo và người tiêu dùng Trung Quốc sẽ nhận thấy chất lượng cao khác biệt của thịt bò Brazil.
Bà Repezza cho biết các doanh nghiệp Brazil đã tăng cường thâm nhập thị trường thịt bò của Trung Quốc và dần tăng thị phần, cho đến khi xuất hiện thông tin chưa được kiểm chứng về bệnh bò điên ở quốc gia Nam Mỹ này, khiến hoạt động xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc bị ngừng lại kể từ tháng 12/2012.
Lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Brazil đã được Chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ bắt đầu từ tuần trước, sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thực hiện chuyến công du ba ngày tới Brazil hồi trong tháng Năm.
Mục tiêu đầu tiên của Brazil là sẽ có 8 nhà máy chế biến thịt bò và 1 nhà máy chế biến thịt gia cầm được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc. Sau đó, con số này sẽ nâng lên thành 26 cơ sở chế biến.
Brazil là nước sản xuất thịt hàng đầu trên thế giới và hiện cũng là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất. Các thị trường nhập khẩu sản phẩm này của Brazil chủ yếu là Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Trung Đông, châu Á, Mỹ Latinh và châu Phi./.