“Bỗng dưng muốn khóc”: Sau nhiều năm vẫn là “ngọn núi” khó vượt?!

Mặc dù nội dung không mới và có phần “lai căng” phim Hàn, nhưng sau nhiều năm "Bỗng dưng muốn khóc" vẫn được xem là “ngọn núi” khó vượt đối với vị đạo diễn “khùng nhất Việt Nam”- Vũ Ngọc Đãng.
“Bỗng dưng muốn khóc”: Sau nhiều năm vẫn là “ngọn núi” khó vượt?! ảnh 1Sau 'Bỗng dưng muốn khóc,' Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải 'lên như diều gặp gió.' (Ảnh: BHD)

Nhớ lại thời điểm lên sóng truyền hình cách đây 8 năm (2008), bộ phim dài tập có cái tên rất… “kích thích” trí tò mò- “Bỗng dưng muốn khóc” nhanh chóng trở thành “cơn bão” lớn đối với khán giả màn ảnh nhỏ.

Được chọn giới thiệu tại Liên hoan phim Clap tại Hà Nội (từ 17-25/1), “Bỗng dưng muốn khóc” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngoài đoạt giải "Phim truyền hình được yêu thích nhất" năm đó, đến nay vẫn được xem là bộ phim truyền hình lãng mạn nhất Việt Nam.

Mặc dù nội dung không mới và có phần “lai căng” phim Hàn, nhưng sau nhiều năm, "Bỗng dưng muốn khóc" vẫn được xem là “ngọn núi” khó vượt đối với vị đạo diễn “khùng nhất Việt Nam” này…

Phim "đẻ" ra... “sao”?!

Trong suốt 6 năm qua, không thể phủ nhận thời điểm bộ phim “Bỗng dưng muốn khóc” lên sóng truyền hình đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với dàn diễn viên trong phim như: Tăng Thanh Hà, Lương Mạnh Hải, Hiếu Hiền, Tường Vi hay Minh Tuấn, Chí Thiện…

"Bỗng dưng muốn khóc" xoay quanh mối tình cảm động giữa anh chàng đẹp trai, vui vẻ, giàu có Bảo Nam (Lương Mạnh Hải) và cô gái bán sách dạo ngổ ngáo và không biết chữ Diễm Trúc (Tăng Thanh Hà).

Hai con người có cuộc sống cũng như tính cách hoàn toàn khác biệt nhưng số phận đã run rủi họ đến với nhau.

Và hơn 6 năm trôi qua, cuộc sống của dàn diễn viên “Bỗng dưng muốn khóc” có khá nhiều thay đổi.

Bên cạnh những người giữ vững được phong độ như Hiếu Hiền, Tường Vi, hay vẫn phải vất vả đi tìm hình ảnh cho mình thì một hai cái tên khác đã trở thành những ngôi sao vụt sáng của phim Việt như “ngọc nữ” Tăng Thanh Hà, hay Lương Mạnh Hải- “chàng thơ” của phim Vũ Ngọc Đãng.

Có thể nói, vai Trúc cũng giúp Tăng Thanh Hà thoát khỏi cái bóng lớn của vai Út Nhỏ (Hương Phù Sa) và chạm tới những nấc thang thành công mới, trở thành ngôi sao sáng trong làng phim Việt.

Sau bộ phim “Bỗng dưng muốn khóc”, Tăng Thanh Hà tiếp tục tham gia một số vai diễn điện ảnh khác như: "Đẹp từng centimet", "Cánh đồng bất tận" và "Mỹ nhân kế".

Cuối năm 2012, Tăng Thanh Hà bất ngờ kết hôn và tạm thời rút lui khỏi showbiz nhưng sức hút của Tăng Thanh Hà vẫn chưa bao giờ giảm.

Riêng Lương Mạnh Hải sau quyết định bước sang ngã rẽ khác, vai công tử nhà giàu trong “Bỗng dưng muốn khóc” bên cạnh Tăng Thanh Hà đã có công đưa tên tuổi Lương Mạnh Hải đi lên với hàng loạt hợp đồng quảng cáo suốt thời điểm sau đó.

“Bỗng dưng muốn khóc”: Sau nhiều năm vẫn là “ngọn núi” khó vượt?! ảnh 2Tăng Thanh Hà và Hiếu Hiền. (Ảnh: BHD)

“Mối duyên” này khiến Lương Mạnh Hải trở thành “chàng thơ” mới gợi cảm hứng cho chính Vũ Ngọc Đãng trong nhiều bộ phim tiếp sau đó như “Đẹp từng centimet” “Ngôi nhà hạnh phúc,” “Hot boy nổi loạn,” “Vừa đi vừa khóc”…

Không chỉ tạo dấu ấn với chàng công tử có vẻ mặt thư sinh, ham chơi, lêu lổng nhưng chân thành, đáng yêu trong “Bỗng dưng muốn khóc,” với khán giả truyền hình Lương Mạnh Hải còn bị “chết vai” hình tượng của Bảo Nam trong “Bỗng dưng muốn khóc.”

Một nhân vật không thể không nhắc đến trong dàn diễn viên của “Bỗng dưng muốn khóc” chính là Hiếu Hiền.

Anh không phải là cái tên xa lạ với sân khấu cải lương, hài kịch, nhưng lần “chạm ngõ vai Hều của “Bỗng dưng muốn khóc” đã đưa tên tuổi Hiếu Hiền lên hàng sao đóng vai phụ của phim Việt.

Tuy không sở hữu một hình thể lý tưởng và vẻ đẹp thu hút nhưng cách diễn xuất của Hiếu Hiền dễ đi vào lòng khán giả.

Sau này, tiếp tục tham gia hàng loạt phim của Võ Ngọc Đãng, Hiếu Hiền còn là diễn viên được chính đạo diễn này ưu ái, trả cát sê kỷ lục với phim truyền hình.

Đạo diễn giẫm chân tại chỗ?

Sau “Bỗng dưng muốn khóc,” mới đây, Vũ Ngọc Đãng tiếp tục “gây bão” dư luận với bộ phim mới “Vừa đi vừa khóc”. Cũng là “khóc” nhưng khác là “Vừa đi vừa khóc” bị dư luận “ném đá” là “bản nhái dở ẹc” của “Bỗng dưng muốn khóc.”

Lặp lại chính mình đó là điều tối kỵ trong nghệ thuật, bởi nó cho thấy sự thiếu sáng tạo, “cạn vốn” của đạo diễn. Nhưng ở Vũ Ngọc Đãng sự lặp đi lặp lại như một chu kỳ nhàm chán ấy lại làm nên sức hút và “đẻ” cả “trứng vàng”.

Lặp lại tên phim chưa đủ, Vũ ngọc Đãng còn lặp lại cả dàn diễn viên, câu chuyện, tình tiết và thủ pháp thực hiện.

Xem "Đẹp từng centimét" thì đinh ninh rằng đây là phần tiếp theo của "Bỗng dưng muốn khóc". Và xem hết “Vừa đi vừa khóc” khán giả... “bỗng dưng” nhớ tới bộ phim “cùng cha" nổi tiếng trước đó là “Bỗng dưng muốn khóc.”

Nếu như Trúc trong “Bỗng dưng muốn khóc” mồ côi cha mẹ từ nhỏ, phải sống chật vật, nghèo khó trong một căn nhà hoang ẩm mốc, cũ kỹ, thì Đông Dương của “Vừa đi vừa khóc” cũng mồ côi cha mẹ từ năm mười hai tuổi, cũng sống khốn khó và không mấy giàu sang trong một ngôi nhà tuềnh toàng, ọp ẹp trong ở khu lao động nghèo.

Có vẻ như đạo diễn Vũ Ngọc Đãng rất thích chọn những bối cảnh nghèo khó để tạo phong cách riêng biệt.

“Bỗng dưng muốn khóc”: Sau nhiều năm vẫn là “ngọn núi” khó vượt?! ảnh 3Sau 'nhiều bộ phim ăn khách, Vũ Ngọc Đãng cũng được ví là đạo diễn có 'bàn tay vàng.' (Ảnh: BHD)

Không chỉ giống ở mô típ phim, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng còn "bê nguyên xi" gia đình nhà Bảo Nam và anh Hều bán chong chóng từ “Bỗng dưng muốn khóc” sang “Vừa đi vừa khóc” khiến khán giả cảm thấy bị “hoang mang”?!

Nhưng vị đạo diễn “khùng nhất Việt Nam” lại nói rằng anh… cố tình lặp lại từ tựa phim, mô típ nhân vật nữ, hay cả những con… vật vào phim! Đãng cho rằng hiệu ứng là điều anh quan trọng hơn là cách làm phim.

Trả lời về sự “giẫm chân tại chỗ” của mình sau “Bỗng dưng muốn khóc,” Vũ Ngọc Đãng nói về “đứa con” tinh thần của chính mình: “Thực ra, phim của tôi rất hiền, đôi khi còn nhạt nữa. Không có gì quá sốc, quá mạnh mẽ, quá dữ dội, quá sâu sắc, quá day dứt... Nó chỉ là thứ nhẹ nhàng, lãng mạn. Có thể nói, đó là một cô gái mắt không quá đẹp, mũi không quá đẹp, "body" không quá xuất sắc, nhưng cuốn hút ở tinh thần nhẹ nhàng, dễ thương, đáng yêu. Bởi tôi biết mình đang làm cái gì, và tôi cảm thấy làm như vậy là ‘ăn tiền.’ Và tôi biết mình thành công ở điểm nào.”

Phải chăng là Đãng có lý, khi gần mười năm qua “Bỗng dưng muốn khóc” chẳng những trở nên lỗi thời mà luôn là bộ phim “ăn khách” được nhắc lại nhiều nhất trên sóng truyền hình chỉ sau bộ phim “Đất rừng phương Nam.”

Ngay cả việc bộ phim được chọn giới thiệu lại ở liên hoan phim Clap lần này tại Hà Nội như một minh chứng để lý giải về sức hút của “Bỗng dưng muốn khóc”: Tại sao một thứ phim được giới làm nghề coi là nhạt nhẽo, vô lí, đứng giữa hai luồng yêu-ghét nhưng vẫn ăn khách ầm ầm…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục