Tối 5/6, đoạn hầm dìm gồm 4 đốt hầm của công trình hầm Thủ Thiêm đã được nối thông với nhau khi đốt hầm số 4, đốt cuối cùng, được nối thông với đốt hầm số 3.
Quá trình dìm và lắp đặt đốt hầm số 4 đã diễn ra nhanh hơn dự kiến do tốc độ chìm xuống đáy sông của đốt hầm số 4 nhanh hơn so với 3 đốt hầm trước, dù thời gian tiến hành muộn hơn kế hoạch ban đầu.
Việc tiến hành dìm đốt hầm được bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng và chỉ sau hơn 7 tiếng đồng hồ, đốt hầm số 4 đã được dìm xuống đúng vị trí lắp đặt dưới đáy sông Sài Gòn và được kết nối an toàn với đốt hầm số 3. Đến tối cùng ngày, hai đốt hầm được nối thông và cũng là nối thông cả 4 đốt hầm dìm cùng đường hầm dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2.
Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh - chủ đầu tư công trình cho biết khác với 3 đốt hầm trước có không gian dịch chuyển khá rộng vì nằm ở khu vực giữa dòng, khoảng cách dịch chuyển phục vụ công tác dìm đốt hầm số 4 rất hẹp (chỉ vào khoảng 1,25m), do đó đòi hỏi độ chính xác rất cao trong công đoạn dìm hầm.
Để thực hiện quá trình dìm, 1 đầu đốt hầm số 4 được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại được neo vào 2 phao rùa dưới đáy sông. Đốt hầm số 4 được dìm theo phương thẳng đứng dọc mặt cắt hầm dẫn phía quận 1. Khi đã đến vị trí lắp đặt dưới đáy sông Sài Gòn, đốt hầm số 4 được kéo sát vào đốt số 3 để kết nối với nhau. Từ 23 giờ ngày 5/6 đến 23 giờ ngày 6/6, đơn vị thi công sẽ tiến hành kiểm tra, cân chỉnh đốt hầm, bịt lối vào bên trong hầm trên mái, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo…
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam, có tổng chiều dài 1.490m, gồm 3 đoạn chính là đoạn hầm dẫn phía quận 1 dài 585m; đoạn hầm dẫn phía quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm bao gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m. Trong đó, mỗi đốt hầm dài trung bình 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn.
Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Dự kiến đến cuối tháng 8, hầm Thủ Thiêm sẽ được hợp long, kết nối đốt hầm số 4 với đường hầm dẫn phía quận 1 bằng việc lắp đặt hệ thống khuôn để đổ bê tông đoạn hợp long dài 1,25m. Hầm Thủ Thiêm sẽ được thông xe, đồng thời cũng là thông toàn tuyến Đại lộ Đông Tây vào dịp Tết Nguyên đán 2011 và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI./.
Quá trình dìm và lắp đặt đốt hầm số 4 đã diễn ra nhanh hơn dự kiến do tốc độ chìm xuống đáy sông của đốt hầm số 4 nhanh hơn so với 3 đốt hầm trước, dù thời gian tiến hành muộn hơn kế hoạch ban đầu.
Việc tiến hành dìm đốt hầm được bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng và chỉ sau hơn 7 tiếng đồng hồ, đốt hầm số 4 đã được dìm xuống đúng vị trí lắp đặt dưới đáy sông Sài Gòn và được kết nối an toàn với đốt hầm số 3. Đến tối cùng ngày, hai đốt hầm được nối thông và cũng là nối thông cả 4 đốt hầm dìm cùng đường hầm dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2.
Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh - chủ đầu tư công trình cho biết khác với 3 đốt hầm trước có không gian dịch chuyển khá rộng vì nằm ở khu vực giữa dòng, khoảng cách dịch chuyển phục vụ công tác dìm đốt hầm số 4 rất hẹp (chỉ vào khoảng 1,25m), do đó đòi hỏi độ chính xác rất cao trong công đoạn dìm hầm.
Để thực hiện quá trình dìm, 1 đầu đốt hầm số 4 được neo vào bờ phía quận 1 và đầu còn lại được neo vào 2 phao rùa dưới đáy sông. Đốt hầm số 4 được dìm theo phương thẳng đứng dọc mặt cắt hầm dẫn phía quận 1. Khi đã đến vị trí lắp đặt dưới đáy sông Sài Gòn, đốt hầm số 4 được kéo sát vào đốt số 3 để kết nối với nhau. Từ 23 giờ ngày 5/6 đến 23 giờ ngày 6/6, đơn vị thi công sẽ tiến hành kiểm tra, cân chỉnh đốt hầm, bịt lối vào bên trong hầm trên mái, tháo dỡ các thiết bị phụ trợ, thu hồi các rùa neo…
Hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam, có tổng chiều dài 1.490m, gồm 3 đoạn chính là đoạn hầm dẫn phía quận 1 dài 585m; đoạn hầm dẫn phía quận 2 dài 535m và đoạn hầm dìm bao gồm 4 đốt hầm có tổng chiều dài 370m. Trong đó, mỗi đốt hầm dài trung bình 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn.
Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Dự kiến đến cuối tháng 8, hầm Thủ Thiêm sẽ được hợp long, kết nối đốt hầm số 4 với đường hầm dẫn phía quận 1 bằng việc lắp đặt hệ thống khuôn để đổ bê tông đoạn hợp long dài 1,25m. Hầm Thủ Thiêm sẽ được thông xe, đồng thời cũng là thông toàn tuyến Đại lộ Đông Tây vào dịp Tết Nguyên đán 2011 và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI./.
Hoàng Liên Sơn (TTXVN/Vietnam+)