Hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) cho hay hãng đã giành được những đơn đặt hàng và các cam kết đặt mua 17 máy bay Boeing 747-8 Intercontinental, đối thủ trực tiếp của A380 do Airbus (châu Âu) chế tạo. Những đơn hàng này trị giá tổng cộng 5,4 tỷ USD tính theo giá niêm yết.
Trước đó, sáng ngày 20/6, Boeing đã "mở hàng" Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, Pháp, với đơn đặt hàng 6 chiếc Boeing 777-300 ER bay đường dài trị giá 1,7 tỷ USD từ hãng hàng không quốc gia Australia Qatar Airways, cũng là "khách hàng ruột" của Airbus.
Tuy đơn đặt hàng này nhỏ so với tiêu chuẩn của ngành hàng không, nhưng Boeing hy vọng đây chỉ là khởi đầu để nhận được nhiều đơn đặt hàng trong cuộc triển lãm này.
Boeing hiện có 50 đơn đặt hàng chắc chắn cho chiếc Boeing 747-8 Intercontinental, phiên bản nâng cấp của chiếc Boeing 747.
Trước khi công bố đơn đặt hàng 6 chiếc 777-300 ER nói trên, Qatar Airways đã đặt hàng 182 chiếc máy bay (kể cả quyền lựa chọn mua), gồm 80 chiếc Airbus A350, 60 chiếc Boeing 787 Dreamliners, 29 chiếc Boeing 787, 8 chiếc Airbus A321 và 5 chiếc Airbus 380-800.
Trong khi đó, hãng hàng không AirAsia dự kiến sẽ đặt hàng 200 chiếc máy bay A320neo của Airbus trị giá tổng cộng 18 tỷ USD để đáp ứng các kế hoạch mở rộng ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, mặc dù trước đó AirAsia đã đặt mua 175 chiếc A320, chuyển giao đầy đủ vào năm 2015.
Giám đốc AirAsia, Tony Fernandes, dự báo đội máy bay của hãng có thể tăng lên khoảng 500 chiếc vào năm 2020. A320neo là phiên bản mới của A320, có giá niêm yết 91,2 triệu USD/chiếc.
Đội máy bay gồm 93 chiếc của AirAsia hiện phục vụ khoảng 180 tuyến bay ở châu Á, thực hiện 52 chuyến bay mỗi ngày từ Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Hãng sẽ tiếp nhận thêm 7 chiếc máy bay nữa trong năm nay./.
Trước đó, sáng ngày 20/6, Boeing đã "mở hàng" Triển lãm hàng không quốc tế Paris ở Le Bourget, Pháp, với đơn đặt hàng 6 chiếc Boeing 777-300 ER bay đường dài trị giá 1,7 tỷ USD từ hãng hàng không quốc gia Australia Qatar Airways, cũng là "khách hàng ruột" của Airbus.
Tuy đơn đặt hàng này nhỏ so với tiêu chuẩn của ngành hàng không, nhưng Boeing hy vọng đây chỉ là khởi đầu để nhận được nhiều đơn đặt hàng trong cuộc triển lãm này.
Boeing hiện có 50 đơn đặt hàng chắc chắn cho chiếc Boeing 747-8 Intercontinental, phiên bản nâng cấp của chiếc Boeing 747.
Trước khi công bố đơn đặt hàng 6 chiếc 777-300 ER nói trên, Qatar Airways đã đặt hàng 182 chiếc máy bay (kể cả quyền lựa chọn mua), gồm 80 chiếc Airbus A350, 60 chiếc Boeing 787 Dreamliners, 29 chiếc Boeing 787, 8 chiếc Airbus A321 và 5 chiếc Airbus 380-800.
Trong khi đó, hãng hàng không AirAsia dự kiến sẽ đặt hàng 200 chiếc máy bay A320neo của Airbus trị giá tổng cộng 18 tỷ USD để đáp ứng các kế hoạch mở rộng ở Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, mặc dù trước đó AirAsia đã đặt mua 175 chiếc A320, chuyển giao đầy đủ vào năm 2015.
Giám đốc AirAsia, Tony Fernandes, dự báo đội máy bay của hãng có thể tăng lên khoảng 500 chiếc vào năm 2020. A320neo là phiên bản mới của A320, có giá niêm yết 91,2 triệu USD/chiếc.
Đội máy bay gồm 93 chiếc của AirAsia hiện phục vụ khoảng 180 tuyến bay ở châu Á, thực hiện 52 chuyến bay mỗi ngày từ Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Hãng sẽ tiếp nhận thêm 7 chiếc máy bay nữa trong năm nay./.
Như Mai (TTXVN/Vietnam+)