Boeing trình làng máy bay siêu tiết kiệm năng lượng 737 MAX 10

Là loại máy bay lớn nhất trong dòng máy bay 737 của Boeing, với những cải tiến về động cơ và khí động lực, 737 MAX 10 hứa hẹn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng.
Boeing trình làng máy bay siêu tiết kiệm năng lượng 737 MAX 10 ảnh 1Mẫu máy bay Boeing 737 MAX 10. (Nguồn: Boeing)

Hãng sản xuất máy bay Boeing ngày 19/6 "trình làng" loại máy bay mới mà họ cam kết sẽ là máy bay tiết kiệm năng lượng nhất từ trước tới nay trên thị trường hàng không dân dụng thế giới.

Phát biểu tại Triển lãm hàng không Paris đang diễn ra ở sân bay Le Bourget (Pháp), người đứng đầu bộ phận hàng không thương mại của hãng Boeing, ông Kevin McAllister đã chính thức thông báo ra mắt 737 MAX 10, "thành viên mới nhất trong gia đình 737."

Đây là loại máy bay lớn nhất trong dòng máy bay 737 của Boeing, có thể chở tới 230 hành khách. Với những cải tiến về động cơ và khí động lực, 737 MAX 10 hứa hẹn sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng cho các hãng hàng không. Boeing khẳng định chi phí vận hành 737 MAX 10 sẽ ít hơn 5% so với "đối thủ" A320neo của Airbus. Chính vì vậy, Boeing đã nhận được gần 60 đơn đặt hàng cho "đứa con" mới chào đời này.

[Boeing phát triển máy bay tầm trung cạnh tranh với Airbus]

Trước đó, Airbus đã nhanh chân hơn trong việc nâng cấp loại máy bay được sử dụng nhiều nhất cho các tuyến bay tầm trung và hiện đang chiếm giữ 60% thị phần. Là người đi sau, Boeing chú trọng vào quy mô của "con chim sắt" nhằm thu hút các hãng hàng không giá rẻ cũng như các hãng hàng không muốn khai thác các đường bay dài vượt Đại Tây Dương.

Trong khi đó, Airbus thông báo một đơn đặt hàng mới đối với chiếc A320neo tại triển lãm. Ngoài ra, Airbus cũng đem đến triển lãm này mẫu A350-1000 tầm xa mới và trong "gian hàng" của Boeing cũng có chiếc 787-10 Dreamliner.

Các nhà sản xuất máy bay dự báo nhu cầu máy bay trong hai thập kỷ tới sẽ lên đến 35.000 chiếc, trị giá 5.300 tỷ USD.

Airbus và Boeing hiện đang chế ngự ngành công nghiệp hàng không dân dụng thế giới, nhưng họ không phải là không có đối thủ cạnh tranh.

Nga và Trung Quốc cũng đang thử nghiệm các mẫu máy bay mới tầm trung. Triển lãm trên đã diễn ra quá sớm nên các mẫu MC-21 của nhà sản xuất Irkut (Nga) và C919 của nhà sản xuất Comac (Trung Quốc) không được đưa đến trưng bày, nhưng cả hai hãng trên hy vọng sẽ giành một phần lớn của "miếng bánh" vận tải hàng không béo bở này trong tương lai. Ngoài ra, nhà sản xuất Antonov của Ukraine sẽ giới thiệu mẫu 132D của mình tại triển lãm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến khai mạc triển lãm trên một chiếc máy bay quân sự A400M của Airbus. Máy bay vận tải quân sự cũng là một phần quan trọng trong triển lãm này, và các màn trình diễn ngoạn mục của các loại máy bay chiến đấu siêu thanh cũng là một điểm nhấn thu hút rất nhiều sự chú ý của người xem. "Ngôi sao" của các màn trình diễn sẽ là F-35A, loại máy bay thế hệ mới của nhà sản xuất Lockheed Martin.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 25/6 và dự kiến thu hút 200.000 người xem./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục