Tại triển lãm máy bay Farnborough kéo dài một tuần (từ ngày 9-15/7) ở London, hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã thắng thế trước đối thủ cạnh tranh Airbus của châu Âu trong ngày đầu tiên.
Boeing thông báo giành được đơn đặt hàng 75 chiếc máy bay 737 MAX trị giá 7,2 tỷ USD từ Air Lease Corporation, trong khi Airbus chỉ có được đơn đặt hàng bốn chiếc máy bay chở khách A320neo có một lối đi - trị giá 453 triệu USD của hãng hàng không Israel Arkia Israel Airlines.
Trong khi đó, tại triển lãm năm ngoái ở Paris, nhà sản xuất châu Âu đã vượt Boeing với mẫu A320neo.
737 MAX là phiên bản cải tiến có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn của 737 - dòng máy bay thương mại đang bán chạy nhất trên thế giới - và sẽ được giao vào năm 2017.
A320neo là dòng máy bay được phát triển từ mẫu A320 nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhờ động cơ được cải tiến và sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2015.
Ngoài việc giới thiệu mẫu A330 thân dài cải tiến có thể bay trên chặng hành trình dường dài giữa các thành phố lớn trên thế giới nhờ công suất lớn hơn, Airbus cũng đặt mục tiêu bán nhiều máy bay dòng A350 vốn đang cạnh tranh với 787 Dreamliner của Boeing.
Tại triển lãm, dòng máy bay thương mại thân dài cũng sẽ được chú trọng, khi Boeing muốn tung ra loại 747-8 được phát triển từ dòng 747 mà hãng đã thành công, nhằm "phản công" loại A380 của Airbus.
Farnborough là nơi Boeing và Airbus luôn muốn thể hiện sự vượt trội trước đối thủ, song hiện cả hai nhà sản xuất này đang phải đứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ Embraer của Brazil và Bombardier của Canada trong phân khúc máy bay tầm trung.
Farnborough cũng là nơi các hãng gặt hái được các đơn đặt hàng máy bay quân sự, song khi các chính phủ đang cắt giảm chi tiêu quốc phòng, những đơn đặt hàng lớn sẽ là khá hiếm.
Trong lúc Giám đốc bán hàng của Airbus, John Leahy, không hy vọng hãng sẽ gặt hái nhiều thành công như hãng Boeing tại triển lãm lần này, Giám đốc điều hành Boeing, James McNerney lạc quan cho rằng nhà sản xuất của Mỹ sẽ đạt doanh số bán cao hơn Airbus trong một số năm.
Trước khi diễn ra triển lãm, Boeing đã nâng dự báo về nhu cầu mua máy bay trên toàn cầu trong 20 năm tới, với thị trường sẽ tăng gấp đôi lên 34.000 chiếc trị giá 4.500 tỷ USD.
Hãng hàng không giá rẻ Virgin của Australia đã đặt hàng 23 chiếc 737 MAX 8 của Boeing để thay thế cho loại 737-700 đã lỗi thời.
Trong khi đó, Airbus tuần trước cũng đã thông báo về kế hoạch đầu tư 600 triệu USD xây dựng nhà máy lắp ráp tại Mỹ để sản xuất dòng A320, với kế hoạch sẽ ra mắt chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất tại đây vào năm 2016./.
Boeing thông báo giành được đơn đặt hàng 75 chiếc máy bay 737 MAX trị giá 7,2 tỷ USD từ Air Lease Corporation, trong khi Airbus chỉ có được đơn đặt hàng bốn chiếc máy bay chở khách A320neo có một lối đi - trị giá 453 triệu USD của hãng hàng không Israel Arkia Israel Airlines.
Trong khi đó, tại triển lãm năm ngoái ở Paris, nhà sản xuất châu Âu đã vượt Boeing với mẫu A320neo.
737 MAX là phiên bản cải tiến có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn của 737 - dòng máy bay thương mại đang bán chạy nhất trên thế giới - và sẽ được giao vào năm 2017.
A320neo là dòng máy bay được phát triển từ mẫu A320 nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhờ động cơ được cải tiến và sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2015.
Ngoài việc giới thiệu mẫu A330 thân dài cải tiến có thể bay trên chặng hành trình dường dài giữa các thành phố lớn trên thế giới nhờ công suất lớn hơn, Airbus cũng đặt mục tiêu bán nhiều máy bay dòng A350 vốn đang cạnh tranh với 787 Dreamliner của Boeing.
Tại triển lãm, dòng máy bay thương mại thân dài cũng sẽ được chú trọng, khi Boeing muốn tung ra loại 747-8 được phát triển từ dòng 747 mà hãng đã thành công, nhằm "phản công" loại A380 của Airbus.
Farnborough là nơi Boeing và Airbus luôn muốn thể hiện sự vượt trội trước đối thủ, song hiện cả hai nhà sản xuất này đang phải đứng trước sự cạnh tranh gia tăng từ Embraer của Brazil và Bombardier của Canada trong phân khúc máy bay tầm trung.
Farnborough cũng là nơi các hãng gặt hái được các đơn đặt hàng máy bay quân sự, song khi các chính phủ đang cắt giảm chi tiêu quốc phòng, những đơn đặt hàng lớn sẽ là khá hiếm.
Trong lúc Giám đốc bán hàng của Airbus, John Leahy, không hy vọng hãng sẽ gặt hái nhiều thành công như hãng Boeing tại triển lãm lần này, Giám đốc điều hành Boeing, James McNerney lạc quan cho rằng nhà sản xuất của Mỹ sẽ đạt doanh số bán cao hơn Airbus trong một số năm.
Trước khi diễn ra triển lãm, Boeing đã nâng dự báo về nhu cầu mua máy bay trên toàn cầu trong 20 năm tới, với thị trường sẽ tăng gấp đôi lên 34.000 chiếc trị giá 4.500 tỷ USD.
Hãng hàng không giá rẻ Virgin của Australia đã đặt hàng 23 chiếc 737 MAX 8 của Boeing để thay thế cho loại 737-700 đã lỗi thời.
Trong khi đó, Airbus tuần trước cũng đã thông báo về kế hoạch đầu tư 600 triệu USD xây dựng nhà máy lắp ráp tại Mỹ để sản xuất dòng A320, với kế hoạch sẽ ra mắt chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất tại đây vào năm 2016./.
Lê Minh (TTXVN)