Hãng sản xuất máy bay Boeing Co của Mỹ đã cho thấy những nỗ lực nhằm tăng hiệu suất của máy bay, một tuần sau khi đối thủ Airbus của châu Âu cũng có động thái tương tự, khi ngành công nghiệp hàng không đối mặt với sức ép chính trị gia tăng trong việc phải cắt giảm khí thải và những yêu cầu của các nhóm bảo vệ môi trường về việc hạn chế đi lại bằng đường hàng không.
Boeing chỉ là một trong số nhiều hãng sản xuất máy bay đang tăng cường các nỗ lực nhằm cho ra đời những chiếc máy bay thân thiện với môi trường hơn, dù có những tranh cãi về tốc độ ứng dụng công nghệ mới.
Ngành hàng không thải ra 30% trong tổng lượng khí thải CO2 của toàn cầu và 12% lượng khí thải từ hoạt động vận tải. Ngành này cam kết giảm lượng khí thải ròng vào năm 2050 xuống còn 50% mức của năm 2005.
Airbus năm ngoái đã thông báo sẽ phát triển một mẫu máy bay sử dụng hydro từ năm 2035.
[Tòa Kiểm toán châu Âu chỉ trích EU chậm thúc đẩy đầu tư xanh]
Boeing lại tập trung vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất từ các nguyên liệu như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.
Phó Chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Boeing, Mike Sinnett, cho rằng việc tập trung vào SAF thực sự là quan trọng do có hàng nghìn máy bay đang hoạt động. Những máy bay sẽ được đưa vào hoạt động trong 10 năm tới đã được thiết kế và động cơ đã được cấp phép.
Theo ông Sinnett, để có thể tạo được bất kỳ tác động có ý nghĩa nào, Boeing sẽ phải sử dụng nhiên liệu bền vững nhiều hơn. Ông cho rằng hydro và các công nghệ khác mang tính dài hạn hơn.
Boeing cam kết máy bay do hãng sản xuất sẽ sử dụng 100% là SAF vào năm 2030./.