Tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới Boeing của Mỹ ngày 17/7 thông báo sẽ trích một nửa số tiền trong khoản quỹ 100 triệu USD được gây dựng sau 2 vụ tai nạn hàng không có liên quan đến máy bay 737 MAX để hỗ trợ gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn này.
Boeing đã thuê chuyên gia trong vấn đề bồi thường Ken Feinberg giám sát việc phân bổ quỹ này.
Trả lời báo giới, ông Feinberg cho biết nhóm làm việc của ông sẽ ngay lập tức soạn thảo mẫu văn bản yêu cầu bồi thường để gửi đến gia đình các nạn nhân, trong khi xúc tiến cuộc gặp đầu tiên với đại diện của Boeing trong tuần này tại Washington.
Trước khi tiếp nhận công việc này, ông Feinberg quản lý nhiều quỹ bồi thường nạn nhân của hàng loạt những vụ khủng bố, tai nạn tràn dầu, hay vô số vụ xả súng tại trường học ở Mỹ.
Ông Feinberg cho biết thêm 50 triệu USD còn lại trong quỹ này được phân bổ riêng cho các dự án của chính phủ và cộng đồng dân cư.
Thông tin trên được công bố ngay trước khi diễn ra phiên điều trần giữa một ủy ban của Hạ viện Mỹ với ông Paul Njoroge - người đã mất 3 con, vợ và mẹ vợ trong vụ tai nạn máy báy 737 MAX của hãng hàng không Ethiopia hồi tháng 3/2019.
[Boeing 737 MAX có thể tiếp tục bị cấm bay cho đến năm 2020]
Tại cuộc điều trần này, Boeing đã bày tỏ sự hối tiếc trước 2 vụ tai nạn hàng không liên quan đến 737 MAX, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc và xin lỗi trước sự mất mát to lớn mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu.
Trước đó ngày 3/7, Boeing thông báo hãng có kế hoạch trong nhiều năm tới phân bổ 100 triệu USD cho chính quyền các địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận để hỗ trợ gia đình nạn nhân và cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng của 2 vụ tai nạn máy bay tại Indonesia và Ethiopia.
737 MAX từng là mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing cho tới khi xảy ra hai thảm họa hàng không của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của hãng Ethiopian AIrlines hồi tháng 3/2019 khiến hơn 300 người thiệt mạng.
Việc các vụ tai nạn bị nghi ngờ do lỗi phần mềm kiểm soát bay tự động (MCAS) gây ra đã dẫn tới lệnh cấm bay đối với 737 MAX trên toàn cầu kể từ tháng 3/2019.
Boeing đang nỗ lực gây dựng lại uy tín nhằm đưa mẫu máy bay này trở lại hoạt động thông qua các biện pháp nâng cấp phần mềm và chương trình huấn luyện phi công./.