"Siêu phi cơ" đời mới Boeing 787 Dreamliner đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên bên ngoài không phận Mỹ, khi hạ cánh thành công tại sân bay Farnborough (Anh) lúc 8 giờ 8 phút ngày 18/7 (giờ GMT).
Thị trấn Farnborough cũng là nơi đang diễn ra Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough, và sự kiện trên được Boeing kỳ vọng sẽ đem lại nhiều hợp đồng "béo bở" cho hãng, trong đó có đơn đặt hàng 30 chiếc Boeing 777 từ hãng hàng không Emirates Airlines của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
Tuần trước, Boeing thông báo buộc phải hoãn thời hạn chuyển giao chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner đầu tiên, từ cuối năm nay sang năm 2011, chậm hơn hai năm so với kế hoạch ban đầu.
Trên thực tế, Boeing đã lần đầu tiên thay đổi chiến lược chế tạo máy bay của mình trong hơn một thập kỷ qua, khi "đặt cược" tương lai vào những mẫu máy bay kích cỡ trung bình có khả năng thực hiện các chuyến bay tầm xa và tiết kiệm tối đa 20% nhiên liệu.
Chương trình chế tạo "siêu chuyên cơ" Dreamliner được khởi động từ tháng 4/2004 và ban đầu dự kiến sẽ chuyển giao chiếc máy bay đầu tiên cho hãng hàng không All Nippon Airways (Nhật Bản) vào nửa đầu năm 2008.
Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay đối thủ Airbus cũng đang theo đuổi một dự án sản xuất máy bay tầm xa riêng, có tên gọi A350 XWB.
Hiện các khách hàng chủ chốt của Airbus là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Bỉ, Luxembourg và Thổ Nhĩ Kỳ./.
Thị trấn Farnborough cũng là nơi đang diễn ra Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough, và sự kiện trên được Boeing kỳ vọng sẽ đem lại nhiều hợp đồng "béo bở" cho hãng, trong đó có đơn đặt hàng 30 chiếc Boeing 777 từ hãng hàng không Emirates Airlines của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).
Tuần trước, Boeing thông báo buộc phải hoãn thời hạn chuyển giao chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner đầu tiên, từ cuối năm nay sang năm 2011, chậm hơn hai năm so với kế hoạch ban đầu.
Trên thực tế, Boeing đã lần đầu tiên thay đổi chiến lược chế tạo máy bay của mình trong hơn một thập kỷ qua, khi "đặt cược" tương lai vào những mẫu máy bay kích cỡ trung bình có khả năng thực hiện các chuyến bay tầm xa và tiết kiệm tối đa 20% nhiên liệu.
Chương trình chế tạo "siêu chuyên cơ" Dreamliner được khởi động từ tháng 4/2004 và ban đầu dự kiến sẽ chuyển giao chiếc máy bay đầu tiên cho hãng hàng không All Nippon Airways (Nhật Bản) vào nửa đầu năm 2008.
Trong khi đó, hãng chế tạo máy bay đối thủ Airbus cũng đang theo đuổi một dự án sản xuất máy bay tầm xa riêng, có tên gọi A350 XWB.
Hiện các khách hàng chủ chốt của Airbus là Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Bỉ, Luxembourg và Thổ Nhĩ Kỳ./.
Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)