Bộ Y tế đẩy mạnh Chuyển đổi Số trong cải cách thủ tục hành chính

Ngày 20/7/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với Chuyển đổi Số tại Bộ.
Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện thủ tục đăng ký khám chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử giúp giảm bớt thời gian chờ đợi cho người bệnh. (Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN)

Bộ Y tế cho biết công tác kiểm soát thủ tục hành chính (thủ tục hành chính) và hiện đại hóa phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp của Bộ đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Đó là chuẩn hóa danh mục thủ tục hành chính; bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, quy định điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; từng bước thiết lập, vận hành Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến việc thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, quy định phân cấp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đẩy nhanh tốc độ xử lý hồ sơ tồn đọng.

Một số quy định thủ tục hành chính chưa rõ ràng về quy định hồ sơ, trình tự thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình giải quyết.

Việc cải cách thủ tục hành chính gắn với Chuyển đổi Số, xây dựng hệ thống bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa đúng thời hạn…

Để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với Chuyển đổi Số tại Bộ Y tế, ngày 20/7/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với Chuyển đổi Số tại Bộ.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu các vụ, cục có giải quyết thủ tục hành chính chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính; xây dựng, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy.

Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát thủ tục hành chính

Về thực hiện các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có chứa quy định thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 7/8/2017 của Chính phủ, Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ và Thông tư số 29/2019/TT-BYT ngày 29/11/2019 của Bộ Y tế; không để tình trạng chậm, muộn trong công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định.

Các đơn vị tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử bảo đảm thực chất, hiệu quả; chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

Đồng thời, các đơn vị tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi đến Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia về quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của đơn vị đúng thời hạn yêu cầu.

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

Để xây dựng, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Bộ Y tế yêu cầu các vụ, cục tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm theo đúng yêu cầu tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và khả năng phản ứng chính sách; khuyến khích việc trả kết quả trước hạn và khắc phục ngay tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Khám chữa bệnh tại Chuyên Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa Sông Thương, Bắc Giang. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Đặc biệt hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Các đơn vị đảm bảo duy trì 100% thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến và vận hành hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng; các thủ tục hành chính đủ điều kiện đều được xây dựng thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

[Thúc đẩy bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe]

Các vụ, cục khẩn trương hoàn thành việc kết nối, chia sẻ, đồng bộ trạng thái kết quả xử lý hồ sơ giữa Hệ thống dịch vụ công của các đơn vị với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Y tế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ theo dõi, giám sát, đánh giá của cơ quan quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Đồng thời, các đơn vị phối hợp với Văn phòng Bộ tiếp tục tổ chức tốt hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Y tế theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Đối với việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh, phân cấp, phân quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị phối hợp với Vụ Pháp chế khẩn trương hoàn thành thực thi các phương án cải cách đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Nhân viên y tế Trung tâm Y tế quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) quét mã QR trên Căn cước công dân của bệnh nhân. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, rà soát và đẩy mạnh cải cách quy định, thủ tục hành chính; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Y tế phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Y tế và Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện, báo cáo kết quả tại Báo cáo định kỳ công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử hàng quý, năm theo quy định. Nếu có phát sinh vướng mắc, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế để xem xét, chỉ đạo./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục