Bộ Xây dựng nói gì về đề án xã hội hóa đầu tư Cảng hàng không Thọ Xuân?

Việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác các cảng hàng không xuất phát từ nhu cầu của các địa phương sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức PPP và các quy định liên quan.

Máy bay chuẩn bị cất cánh tại một cảng hàng không nước ta. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Máy bay chuẩn bị cất cánh tại một cảng hàng không nước ta. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa có ý kiến liên quan đến đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa) theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Theo đó, tại Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao một số địa phương xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương, trong đó có Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Trên tinh thần đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhìn nhận việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác các cảng hàng không xuất phát từ nhu cầu của các địa phương sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức PPP và các quy định liên quan.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu quy định của pháp luật về đầu tư PPP để triển khai các thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Thanh Hóa làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổng hợp các nội dung đã nghiên cứu tại đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Thọ Xuân để đưa vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Để đưa các nội dung đã nghiên cứu tại đề án vào hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, cập nhật các nội dung quy định tại dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không và tiến độ ban hành để rà soát, điều chỉnh.

Tỉnh Thanh Hóa rà soát lại về việc sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP bởi theo quy định vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Về việc khai thác các công trình thuộc khu bay dùng chung do Bộ Quốc phòng quản lý, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp làm việc với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đưa các công trình kết cấu hạ tầng dùng chung ra khỏi danh mục tài sản đặc biệt và xác định tính chất là công trình lưỡng dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự để nhà đầu tư, doanh nghiệp cảng hàng không có thể khai thác, sử dụng chung.

Liên quan đến phương án xử lý tài sản hiện hữu của doanh nghiệp Cảng Hàng không Thọ Xuân (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-ACV), Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp làm việc với ACV đối với nội dung đề xuất cho phép nhượng bán tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; nghiên cứu, bổ sung đề xuất về cơ chế trong đó nhà đầu tư mới cần tận dụng bộ máy hiện hữu của ACV để bảo đảm duy trì hoạt động khai thác liên tục của Cảng Hàng không Thọ Xuân./.

Cảng Hàng không Thọ Xuân là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự, nằm trên địa bàn huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa về phía Tây khoảng 35 km. Về mặt hàng không dân dụng, Cảng Hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013 do ACV đầu tư, khai thác. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, cảng luôn duy trì tốc độ phát triển cao.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã quy hoạch đến năm 2030, Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ là cảng hàng không quốc tế đạt tiêu chuẩn cấp 4E với công suất thiết kế 5 triệu lượt hành khách/năm.

(Vietnam+)

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Dự án có chiều dài toàn tuyến 3.700 m, trong đó chiều dài cầu 1.876,8 m; tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Cầu Cổ Lũy - điểm nhấn trên sông Trà Khúc

Cổ Lũy là cây cầu dây văng đầu tiên, trở thành điểm nhấn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố Quảng Ngãi, từng bước đưa thành phố phát triển mạnh mẽ, hiện đại, hướng về phía biển.