Theo đại diện cơ quan chức năng, xe quá tải, xe khách chở quá số người quy định còn tồn tại là do chính quyền địa phương vào cuộc chưa quyết liệt và chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.
Tại cuộc họp về kiểm soát tải trọng phương tiện xe tải, xe khách vào chiều 3/3 vừa qua, theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Nghị định 171/2013/NĐ-CP đã xử lý nặng về phạt tiền đối với hành vi chở quá số người quy định nhưng chưa có chế tài bổ sung như thu hồi phù hiệu xe, thu hồi giấy phép kinh doanh nên còn chưa đủ sức răn đe.
“Cần báo cáo Chính phủ về sự cần thiết để sửa đổi, bổ sung NĐ 171 và NĐ 86 để quy định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của đơn vị nếu vi phạm chở quá số người quy định nghiêm trọng,” ông Trần Bảo Ngọc đề xuất.
Đối với xe chở quá tải có hành vi chống đối, không phối hợp với lực lượng thực thi nhiệm vụ, Vụ Vận tải đề xuất áp dụng một số biện pháp xử lý tạm thời như sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc kéo cẩu đến nơi tập kết, chủ xe phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về chi phí phát sinh…
Đi thẳng vào các giải pháp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đặt ra vấn đề, lực lượng chức năng không thể cứ mãi giăng quân chạy “lông nhông” ngoài đường để kiểm tra, xử phạt được mà phải có cơ sở, có chính sách cũng như chế tài để ràng buộc trách nhiệm của chủ hàng, chủ xe, lái xe và người xếp dỡ. Cùng với đó là gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chức năng địa phương.
“Xe quá tải ở địa phương mình các Sở Giao thông Vận tải có biết không, đăng kiểm có nắm được không?” Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt nói.
Trả lời thẳng trọng tâm câu hỏi, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, lãnh đạo các tỉnh, thành và các Sở Giao thông Vận tải cũng như lực lượng đăng kiểm đều nắm được về tình trạng xe quá tải của địa phương, vấn đề cốt yếu là có làm thực sự hay không.
“Tổng cục Đường bộ kiến nghị xử lý thật nghiêm với hành vi chở hàng hóa tải trọng cho phép. Thậm chí, với những xe chở hàng quá tải trọng 200% cần chuyển sang xử lý hình sự. Nếu chúng ta không làm nghiêm thì rất dễ tái phạm vì tình trạng chở hàng quá tải trọng đã bị buông lỏng trong khoảng thời gian dài,” ông Nguyễn Văn Huyện đề xuất.
Khẳng định Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an sẽ tiếp tục siết chặt tải trọng xe và sẽ làm đến cùng, người đứng đầu ngành giao thông nói: “Chúng ta không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài, xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về việc này. Không thể để tình trạng, người chấp hành tốt quy định của Nhà nước thì chịu thiệt thòi, còn người vi phạm lại hưởng phần hơn.”
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị các cơ quan liên quan cần xem xét lại các chính sách, văn bản cũng như chế tài xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải, chở người quá quy định đủ sức răn đe chưa?
“Xe khách chở quá số người quy định 3 lần thì khác nào hành vi giết người. Khi đã vi phạm còn chống đối lực lượng thực thi, thậm chí là tấn công. Chúng ta sẽ phải xử lý như thế nào để đủ sức răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Cần bắt đúng bệnh để mục tiêu trong năm 2015 cơ bản không còn xe chở quá tải,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh./.
Theo số liệu thống kê của Vụ Vận tải, trong hai tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã dừng kiểm tra hơn 56.000 ôtô, phát hiện và lập biên bản 5.900 trường hợp vi phạm.
Bên cạnh đó, cả nước hiện có hơn 9.000 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã được cấp phép kinh doanh vận tải với hơn 110.000 xe chở khách (51.300 xe taxi), đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch có hơn 7.000 với hơn 33.000 xe ôtô.