Cách nào tốt nhất để thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn an toàn số một trên thị trường? Đối với một vị lãnh đạo cấp cao của một công ty sản xuất sản phẩm tẩy rửa gia dụng Trung Quốc, câu trả lời là phát hình ảnh ông đang ăn bánh xà phòng của công ty mình.
Qi Dexi, Chủ tịch công ty Hongwei Soap Enterprise có trụ sở tại Khu tự trị Nội Mông, phía Bắc Trung Quốc, đã gây xôn xao dư luận sau khi ăn xà phòng ngay trong một buổi phát sóng trực tiếp (live stream), nhằm chứng minh rằng sản phẩm an toàn và có chất lượng cao.
Trong buổi phát sóng kể trên, ông Qi cầm trên tay một thanh xà phòng giặt quần áo màu vàng và tuyên bố: "Bánh xà phòng này không chứa bất kỳ thành phần độc hại nào. Nó được làm từ mỡ cừu hoặc bò. Trong lịch sử 70 năm hoạt động, chúng tôi chưa bao giờ thêm dầu thải hoặc các chất phụ gia khác, như bột talc, vào sản phẩm của mình."
Tiếp đó, ông Qi đưa bánh xà phòng vào miệng. Nhưng khi bắt đầu ăn, Qi nhận ra rằng bánh xà phòng cứng hơn ông tưởng. “Ồ, bánh xà phòng này hơi khô. Có lẽ vì nó đã được để ngoài trời trong một thời gian dài. Khá là khó để cắn vào nó, " ông Qi nói trong buổi live stream.
Không chỉ nhai xà phòng mà ông Qi còn uống thêm chút nước để nuốt toàn bộ miếng xà phòng. "Vị khá giống mỡ bò, mỡ cừu, hoặc như sữa vậy. Ăn xà phòng sẽ không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, mà còn giúp phân hủy chất béo trong cơ thể”, ông Qi nói, giải thích thêm. “Ý tôi không phải là xà phòng của công ty chúng tôi có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng nó thực sự có khả năng phân hủy chất béo”.
Chia sẻ với trang tin SCMP, một giám đốc bán hàng của Hongwei là Huangpu đã xác nhận việc đại diện của công ty có hành động ăn xà phòng trong các chiến dịch tiếp thị và ông đã làm thế suốt nhiều năm qua. "Hành động đó không phải để cho thấy sản phẩm của chúng tôi làm từ gì, mà chỉ để chứng tỏ rằng chúng rất an toàn, đến mức có thể ăn được”, Huangpu nói với SCMP.
Màn quảng bá "chơi trội" này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn trên mạng xã hội Trung Quốc đại lục, với 20.000 người bình luận trên nền tảng Douyin. Không ít người cho rằng Qi “đã làm việc quá chăm chỉ để quảng bá sản phẩm”.
“Ông ấy đã sử dụng một chiêu giới thiệu sản phẩm rất đơn giản và trực tiếp. Ông ấy phải làm thế vì xã hội đang quá thiếu niềm tin," một cư dân mạng bình luận.
“Tôi cho rằng việc chứng minh sản phẩm như thế này là không phù hợp, vì xà phòng không phải thứ để ăn. Nhưng màn ăn xà phòng này đã tiết kiệm cho công ty hàng triệu đô la tiền tiếp thị. Vì vậy, hành động đó cũng khá xứng đáng," một chuyên gia quan sát thị trường nhận định.
Tiếp thị theo cách thức khác thường là xu hướng được ưa chuộng trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Năm ngoái, một ngân hàng mới khai trương ở tỉnh Hồ Bắc đã bị chỉ trích vì chiêu tặng khăn giấy miễn phí cho khách hàng, nếu họ có thể kéo các gói khăn giấy ra khỏi một cuộn giấy khổng lồ trong vòng 5 giây.
Tương tự, một điểm du lịch ở Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, từng gây tranh cãi cách đây vài năm khi đề nghị cho khách vào cửa miễn phí, nếu họ quỳ xuống vái lạy cha mẹ ở lối vào./.