Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã “đăng đàn” trả lời chất vấn về việc rà soát các tuyến cao tốc 2 làn xe và thời điểm để mở rộng, đầu tư hoàn chỉnh; đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Cái Lân; đầu tư các tuyến Quốc lộ xuống cấp nghiêm trọng.
Tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vào chiều 7/6, trả lời về việc rà soát không đầu tư đường bộ cao tốc 2 làn xe và bao giờ để nâng cấp, mở rộng hoàn chỉnh, Bộ trưởng Thắng khẳng định việc đầu tư 4 làn xe hay 6-8 làn hoàn chỉnh là nhu cầu đúng đắn, cấp thiết.
Ông Thắng cho biết Thủ tướng Chính Phủ đã có chỉ đạo đầu tư tuyến cao tốc nào thì cần phải hoàn chỉnh tuyến đó. Tuy nhiên, ông cho biết vừa qua, nguồn lực đầu tư có hạn, một số tuyến đường bộ cao tốc chỉ có ngân sách đầu tư làm 2 làn xe, trong khi thời gian ban đầu lưu lượng không lớn.
Theo đánh giá có khoảng 5 tuyến đường bộ cao tốc cao tốc 2 làn xe, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành khác để tham mưu cho Chính phủ và chỉ đạo ưu tiên nguồn ngân sách đầu tư 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh.
Đối với một số tỉnh đề xuất có cơ chế dùng ngân sách địa phương đầu tư các tuyến quốc lộ và sẽ bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý, Bộ trưởng Thắng cho rằng theo quy định của Luật Ngân sách và Luật Giao thông đường bộ, các tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ (cả nước có gần 25.000km tuyến quốc lộ) thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải. Các tỉnh lộ trở xuống thuộc trách nhiệm địa phương.
Trong bối cảnh nguồn ngân sách có hạn, người đứng đầu ngành giao thông cho hay ngân sách Trung ương chỉ đáp ứng hơn 60% đầu tư hạ tầng giao thông (giai đoạn 2021-2025 ngân sách đầu tư cho ngành giao thông cần 461.000 tỷ đồng nhưng ngân sách Nhà nước chỉ bố trí được 366.000 tỷ đồng) nên không thể đáp ứng được đầu tư hết các tuyến đường, đặc biệt là các quốc lộ xuống cấp.
[Đề xuất nâng tốc độ khai thác lên 90km/giờ đối với cao tốc 4 làn xe]
“Nếu địa phương chung sức đầu tư quốc lộ cùng Trung ương, đó là việc làm hết sức cấp thiết và quan trọng. Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham mưu với các bộ, ngành xin ý kiến Chính phủ và có trình Quốc hội để cho phép thực hiện thí điểm cơ chế trong lúc luật chưa sửa được để Quốc hội ban hành Nghị quyết, từ đó địa phương bố trí ngân sách tham gia cùng Trung ương để đầu tư, xây dựng các tuyến quốc lộ và cao tốc,” Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa nội dung này vào dự thảo Luật Đường bộ sắp tới trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 để thông qua vào kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Trả lời về việc có tiếp tục đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Cái Lân nữa hay không, ông Thắng bày tỏ quan điểm tuyến đường sắt này là nhức nhối của cử tri và nhân dân tỉnh Quảng Ninh.
Bộ trưởng thông tin thêm, dự án trước kia phê duyệt triển khai từ năm 2005 nhưng do khó khăn về ngân sách nên đến năm 2011 dừng lại và hiện đang triển khai dở dang.
Ông giải thích thêm, khi tham mưu cho Chính phủ thời gian vừa qua để trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu tính toán kỹ tính cấp thiết của tuyến này, nên Kết luận 49 của Bộ chính trị đã yêu cầu triển khai tuyến này trước năm 2030.
“Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp cùng bộ ngành để tiếp tục tham mưu tính toán nguồn vốn như thế nào cho tuyến này. Về mặt ý chí, Bộ Giao thông Vận tải rất ủng hộ tiếp tục đầu tư hoàn thiện tuyến đường sắt này," Bộ trưởng Thắng quả quyết./.