Ngày 14/5, các Bộ trưởng Giáo dục của Nhóm các nước Công nghiệp Phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khẳng định sự cần thiết phải giảm thiểu những rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đối với lĩnh vực học tập, dù hoan nghênh những tiến bộ mà công nghệ này mang lại.
Tại hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục G7 diễn ra ở thành phố Kanazawa, Nhật Bản, các Bộ trưởng cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục nâng cao hiểu biết liên quan đến các vấn đề bắt nguồn từ công nghệ đang phát triển nhanh chóng này kể từ khi công ty OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT ứng dụng AI vào tháng 11/2022.
Các chatbot ứng dụng AI là các ứng dụng phần mềm được lập trình để sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ từ Internet và các nguồn khác, cho phép các ứng dụng này xử lý và tạo ra các cuộc trò chuyện giống như con người với người dùng.
ChatGPT có thể được thiết kế để chỉnh sửa văn bản và tạo ra các bài luận.
Nhật Bản cho biết trong các cuộc thảo luận, nước này đã trình bày những lập luận nêu bật những lợi ích của việc sử dụng AI tạo sinh nhưng cũng đưa ra quan ngại về những tác động tiêu cực của công nghệ này, như khả năng làm giảm các kỹ năng tư duy quan trọng và nguy cơ vi phạm bản quyền.
Tại hội thảo của chính phủ để thảo luận về chiến lược liên quan tới AI diễn ra tuần trước, Thủ tướng Fumio Kishida đã nhấn mạnh: "Nhật Bản, với tư cách là chủ tịch G7, cần thực hiện vai trò lãnh đạo trong việc thúc đẩy sự hiểu biết chung và thiết lập các quy tắc."
Hiện các nước G7 có những phản ứng khác nhau đối với AI. Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết có kế hoạch đưa ra các hướng dẫn về việc sử dụng AI trong môi trường trường học tập trong năm học 2023.
Các Bộ trưởng giáo dục G7 dự kiến tiếp tục các cuộc thảo luận tại thành phố Kanazawa hết ngày 15/5.
Trước đó, hai ngày đầu cuộc họp diễn ra tại thành phố Toyama, thủ phủ của tỉnh cùng tên ở miền trung Nhật Bản./.