Sáng nay (25/6), Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Bên lề kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 13, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có trao đổi với báo chí về dự án này.
[Sân bay Long Thành: Nhiều nguồn vốn nên không áp lực lên nợ công ]
- Quốc hội đã biểu quyết với đa số phiếu tán thành về dự án xây dựng sân bay Long Thành, về phía Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai chủ trương trên như thế nào thưa bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tôi hết sức vui mừng, khi các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước dự án quan trọng của quốc gia.
Về phía trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, như trong nghị quyết đã nêu, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải lập các kế hoạch và các bước triển khai tiếp theo.
Trước tiên là thực hiện đấu thầu để chọn nhà thầu làm báo cáo khả thi, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trước khi trình Quốc hội thông qua, sau đó khi Quốc hội thông qua báo cáo khả thi thì mới làm bước tiếp theo về việc triển khai dự án.
[Lên phương án xây khu tái định cư cho dự án sân bay Long Thành]
- Vấn đề mà đại biểu Quốc hội cũng như cử tri quan tâm là việc triển khai dự án hiệu quả, đặc biệt là trong quản lý và sử dụng nguồn vốn, vậy quan điểm của Bộ trong chỉ đạo điều hành, đối với nội dung này như nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ Giao thông Vận tải phải thực hiện rất nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội cũng như chỉ đạo của Chính phủ.
Như chúng tôi đã báo cáo trước Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải hết sức cầu thị, mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đối với dự án này.
Về dự án này, thời gian vừa qua, cử tri và nhân dân cả nước đã đóng góp rất nhiều trong quá trình chuẩn bị báo cáo tiền khả thi. Thực tế, những đóng góp của nhân dân, cử tri và đặc biệt là đại biểu Quốc hội, phía Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi và đã trình Quốc hội thông qua ngày hôm nay.
Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch để chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án.
[Dự án sân bay Long Thành: Không làm sẽ mất lợi thế về kinh tế]
- Bộ sẽ phải làm báo cáo chi tiết trước khi trình Quốc hội cho phép triển khai dự án, vậy bao lâu nữa thì báo cáo này sẽ hoàn thành và được trình Quốc hội?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây không phải là báo cáo chi tiết mà là báo cáo khả thi. Vừa rồi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tức là thông qua báo cáo tiền khả thi, sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải lập báo cáo khả thi để trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua, theo dự kiến của chúng tôi là thời gian từ 2 - 3 năm. Phía Bộ Giao thông Vận tải sẽ cố gắng làm thật sớm để chống quá tải cho Tân Sơn Nhất.
- Để triển khai dự án Long Thành phải cần 5.000 ha đất, vậy vấn đề lo cho đời sống, cũng như bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân xung quanh dự án được thực hiện thế nào thưa bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đây là vấn đề rất lớn được các đại biểu Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước hết sức quan tâm để làm sao ổn định đời sống cho nhân dân tái định cư và nhân dân vùng dự án.
Chính phủ đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai xây dựng một báo cáo rất chi tiết về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, việc này đã được sự đồng thuận của gần như tuyệt đối, 100% trong vùng dự án đã đồng tình và đề nghị Chính phủ triển khai sớm dự án này.
Trên tinh thân đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với tỉnh Đồng Nai để thực hiện tốt dự án mà các đại biểu đã nêu, tách riêng ra để làm công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, làm sao đảm bảo mục tiêu dự án đề ra là đảm bảo tốt nhất đời sống và việc làm cho người dân vùng dự án.
Xin cảm ơn bộ trưởng./.
Theo báo cáo của Chính phủ: Dự án sân bay Long Thành dự kiến phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường hạ cất cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn này dự kiến là 5,2 tỷ USD, triển khai trong giai đoạn 2018 - 2025.
Giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng đường hạ cất cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD, triển khai trong giai đoạn 2030 - 2035.
Giai đoạn 3, hoàn thành mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm; 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6,6 tỷ USD, triển khai trong giai đoạn 2024 - 2050.