Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, các khoản thuế xăng dầu gồm thuế nhập khẩu với xăng dầu nhập khẩu; thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ thu đối với xăng, không thu với dầu và thuế bảo vệ môi trường.
Hiện xăng dầu chỉ chịu các loại thuế, không thu phí và lệ phí nộp ngân sách. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Theo đại diện Bộ Tài chính, Bộ đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu.

Tuy nhiên, chính sách thuế thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nên khi được Chính phủ thông qua, đề xuất sẽ được trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết Bộ vẫn luôn phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan theo dõi sát sao diễn biến giá xăng dầu trên thị trường trong nước và thế giới để nghiên cứu, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền về các chính sách có liên quan, đảm bảo phù hợp với bối cảnh và thực tiễn.

[Tiếp tục đi lên từ 15 giờ, xăng RON95-III vượt 26.800 đồng mỗi lít]

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, hiện xăng dầu chỉ chịu các loại thuế, không thu phí và lệ phí nộp ngân sách. Các khoản thuế xăng dầu gồm thuế nhập khẩu với xăng dầu nhập khẩu; thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ thu đối với xăng, không thu với dầu và thuế bảo vệ môi trường.

Hiện tổng các loại thuế, phí vào mặt hàng xăng, dầu là khoảng 10.000 đồng/lít; trong đó riêng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng đang là 3.800 đồng/lít xăng E5 RON92 và 4.000 đồng/lít xăng RON 95; dầu diesel là 2.000 đồng/lít và với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít. Đây là loại thuế đánh nặng nhất vào các mặt hàng xăng dầu.

Thời gian qua, giá xăng dầu cũng liên tục điều chỉnh tăng, đồng thời có tình trạng một số ít cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt, tâm lý của người dân tại một số địa phương cũng như tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Một số doanh nghiệp cũng đề xuất giảm một nửa số thuế bảo vệ môi trường thì sẽ giảm được đáng kể giá bán xăng, dầu.

Để đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, ngày 22/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 160/CĐ-TTg về việc bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.

Theo các chuyên gia kinh tế, với việc giá xăng tăng cao trong thời gian gần đây, có thể cân nhắc điều chỉnh thuế xăng dầu để giảm giá nhưng cần nghiên cứu hết sức cẩn trọng bởi giảm thuế sẽ giảm khả năng chi tiêu cho phát triển, an sinh xã hội, ảnh hưởng tới cân đối ngân sách.

Trong chiều 1/3, liên Bộ Tài chính-Công Thương tiếp tục có điều chỉnh tăng giá xăng dầu. Cụ thể, giá xăng E5RON92 không cao hơn 26.077 đồng/lít (tăng 545 đồng/lít so với giá hiện hành). Nếu không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) ở mức 250 đồng/lít thì giá bán sẽ tăng 795 đồng/lít và giá bán sẽ là 26.327 đồng/lít.

Giá xăng RON95-III không cao hơn 26.834 đồng/lít (tăng 547 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Nếu không chi quỹ BOG ở mức 220 đồng/lít thì giá bán sẽ tăng 767 đồng/lít và giá bán sẽ là 27.054 đồng/lít.

Giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 21.310 đồng/lít (tăng 509 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành). Nếu không chi quỹ BOG ở mức 300 đồng/lít thì giá bán sẽ tăng 809 đồng/lít và giá bán sẽ là 21.610 đồng/lít./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục