Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế , xã hội hiện nay, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng chưa nên tăng mức phí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Đây là trả lời của lãnh đạo Bộ Tài chính cho kiến nghị tăng phí từ 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km lên 2.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km trên tuyến đường này của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Theo đại diện ngành tài chính, quyết định của Bộ Giao thông Vận tải năm 2014 đã xác định mức thu phí cho tuyến cao tốc này là 1.500 đồng/km, thu trong vòng 28 năm và doanh nghiệp được điều chỉnh tăng 10% mỗi lần trong 5 năm.
Trong khi ấy, trước đó, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được khởi công ngày 7/01/2006 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 30/6/2012.
Đưa ra lý giải khác, lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế-xã hội hiện nay thì chưa nên tăng mức phí trên tuyến đường này.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận điều chỉnh mức thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Theo lãnh đạo VEC, từ đầu năm nay, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và hiện đại hóa tuyến đường, đơn vị này đã hoàn thành thảm lớp bêtông nhựa bù vênh và tạo nhám trên toàn tuyến với giá trị đầu tư gần 590 tỷ đồng.
Tốc độ lưu hành đối với phương tiện trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được điều chỉnh từ 100km/giờ lên từ 120km/giờ. Đây là vận tốc tối đa cho phép lưu thông trên đường cao tốc ở Việt Nam theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
Ngoài ra, theo đại diện VEC, các hạng mục phụ trợ như an toàn giao thông, mở rộng trạm thu phí, hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh (ITS) cũng được hoàn thiện để làm cơ sở đưa vào khai thác chính thức.
Cũng theo lý giải từ đơn vị này, từ năm 2011 đến nay, chỉ số CPI (chỉ số giá tiêu dùng) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa dự án vào khai thác vận hành trong khi đó mức thu phí vẫn giữ nguyên như phương án ban đầu là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km./.