Trong buổi làm việc sáng 21/11, với 474/478 tổng số đại biểu có mặt bỏ phiếu tánthành (95,18%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏphiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầuhoặc phê chuẩn.
Với việc thông qua văn bản quan trọng này, từ ngày 1/2/2013, một phương thức mớinhằm nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân đối với ngườigiữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; giúp những ngườinày nhận thấy được mức độ tín nhiệm để có biện pháp phấn đấu, rèn luyện, nângcao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của mình.
Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quảhoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân giúp người được lấy phiếu tínnhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rènluyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chứccó thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Quốc hội, Hội đồng Nhândân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hằng năm kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ;riêng đối với nhiệm kỳ 2011-2016 thì việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu tiến hànhtại kỳ họp đầu năm 2013.
Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồngNhân dân bầu hoặc phê chuẩn gồm: kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; phẩmchất chính trị, đạo đức, lối sống.
Theo nghị quyết, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với nhữngngười giữ các chức vụ sau đây: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốchội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốchội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, PhóThủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòaán Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toánNhà nước.
Hội đồng Nhân dân lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những ngườigiữ các chức vụ sau: Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân,Ủy viên thường trực Hội đồng Nhân dân, Trưởng Ban của Hội đồng Nhân dân; Chủtịch Ủy ban Nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, các thành viên khác của Ủyban Nhân dân.
Đáng chú ý, người có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhândân đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Người có trên 2/3 tổng sốđại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc 2năm liên tiếp có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dânđánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồngNhân dân trình Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm.
Người có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân bỏ phiếu“không tín nhiệm” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền đã giới thiệu người đó đểQuốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội,Hội đồng Nhân dân xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩnviệc miễn nhiệm, cách chức đối với người không được Quốc hội, Hội đồng Nhân dântín nhiệm.
Cuối giờ sáng nay, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật phòng, tránhvà giảm nhẹ thiên tai. Đây là nội dung đã được các vị đại biểu Quốc hộithảo luận ở tổ trong ngày làm việc 8/11 vừa qua.
Các ý kiến tại buổi thảo luận đề nghị Luật này cần phải luật hóa các văn bảnliên quan đến phòng, chống thiên tai (Luật Đê điều, Pháp lệnh phòng, chống lụt,bão; Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; Pháp lệnh khai thác vàbảo vệ công trình khí tượng thủy văn…) chứ không chỉ luật hóa Pháp lệnh phòng,chống lụt, bão.
Nhiều ý kiến đề nghị xác định rõ nguyên tắc “Nhà nước phải có trách nhiệm chínhtrong phòng, chống thiên tai”; nên quy định việc bảo đảm tính mạng của người dânlà nguyên tắc hàng đầu.
Các đại biểu Quốc hội cũng kiến nghị bổ sung chính sách đối với việc xử lý, khắcphục hậu quả thiên tai để có thể huy động được nguồn lực cho công tác này; đồngthời khuyến khích doanh nghiệp và tổ chức kinh tế đầu tư ở vùng có thiên tai;đảm bảo thông tin cảnh báo kịp thời cho ngư dân đánh bắt xa bờ.
Đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật nên quy định lực lượng vũ trang là lực lượngnòng cốt trong việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; làm rõthế nào là “lực lượng chuyên nghiệp,” “bán chuyên nghiệp” để thuận tiện cho việchuy động, sử dụng lực lượng này và để tiến tới phải có một lực lượng chủ lực,chuyên nghiệp và mạnh.
Buổi thảo luận cũng ghi nhận các ý kiến đề nghị dự thảo Luật quy định cụ thểhơn, làm rõ, tách bạch trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộcũng như Ủy ban Nhân dân các cấp và cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tham giaphòng, chống thiên tai; đồng thời xác định cụ thể trách nhiệm cũng như xử lý viphạm đối với người đứng đầu các cơ quan về phòng, chống thiên tai./.
Với việc thông qua văn bản quan trọng này, từ ngày 1/2/2013, một phương thức mớinhằm nâng cao hiệu quả giám sát của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân đối với ngườigiữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; giúp những ngườinày nhận thấy được mức độ tín nhiệm để có biện pháp phấn đấu, rèn luyện, nângcao trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của mình.
Việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quảhoạt động giám sát của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân giúp người được lấy phiếu tínnhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rènluyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chứccó thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Quốc hội, Hội đồng Nhândân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hằng năm kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ;riêng đối với nhiệm kỳ 2011-2016 thì việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu tiến hànhtại kỳ họp đầu năm 2013.
Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồngNhân dân bầu hoặc phê chuẩn gồm: kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn; phẩmchất chính trị, đạo đức, lối sống.
Theo nghị quyết, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với nhữngngười giữ các chức vụ sau đây: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốchội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốchội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, PhóThủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòaán Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tổng Kiểm toánNhà nước.
Hội đồng Nhân dân lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những ngườigiữ các chức vụ sau: Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân,Ủy viên thường trực Hội đồng Nhân dân, Trưởng Ban của Hội đồng Nhân dân; Chủtịch Ủy ban Nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, các thành viên khác của Ủyban Nhân dân.
Đáng chú ý, người có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhândân đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Người có trên 2/3 tổng sốđại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân đánh giá “tín nhiệm thấp” hoặc 2năm liên tiếp có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dânđánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồngNhân dân trình Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm.
Người có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân bỏ phiếu“không tín nhiệm” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền đã giới thiệu người đó đểQuốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội,Hội đồng Nhân dân xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩnviệc miễn nhiệm, cách chức đối với người không được Quốc hội, Hội đồng Nhân dântín nhiệm.
Cuối giờ sáng nay, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật phòng, tránhvà giảm nhẹ thiên tai. Đây là nội dung đã được các vị đại biểu Quốc hộithảo luận ở tổ trong ngày làm việc 8/11 vừa qua.
Các ý kiến tại buổi thảo luận đề nghị Luật này cần phải luật hóa các văn bảnliên quan đến phòng, chống thiên tai (Luật Đê điều, Pháp lệnh phòng, chống lụt,bão; Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; Pháp lệnh khai thác vàbảo vệ công trình khí tượng thủy văn…) chứ không chỉ luật hóa Pháp lệnh phòng,chống lụt, bão.
Nhiều ý kiến đề nghị xác định rõ nguyên tắc “Nhà nước phải có trách nhiệm chínhtrong phòng, chống thiên tai”; nên quy định việc bảo đảm tính mạng của người dânlà nguyên tắc hàng đầu.
Các đại biểu Quốc hội cũng kiến nghị bổ sung chính sách đối với việc xử lý, khắcphục hậu quả thiên tai để có thể huy động được nguồn lực cho công tác này; đồngthời khuyến khích doanh nghiệp và tổ chức kinh tế đầu tư ở vùng có thiên tai;đảm bảo thông tin cảnh báo kịp thời cho ngư dân đánh bắt xa bờ.
Đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật nên quy định lực lượng vũ trang là lực lượngnòng cốt trong việc phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; làm rõthế nào là “lực lượng chuyên nghiệp,” “bán chuyên nghiệp” để thuận tiện cho việchuy động, sử dụng lực lượng này và để tiến tới phải có một lực lượng chủ lực,chuyên nghiệp và mạnh.
Buổi thảo luận cũng ghi nhận các ý kiến đề nghị dự thảo Luật quy định cụ thểhơn, làm rõ, tách bạch trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan ngang bộcũng như Ủy ban Nhân dân các cấp và cơ chế phối hợp giữa các lực lượng tham giaphòng, chống thiên tai; đồng thời xác định cụ thể trách nhiệm cũng như xử lý viphạm đối với người đứng đầu các cơ quan về phòng, chống thiên tai./.
Quang Vũ (TTXVN)