Liên quan đến sự cố đoạn đường dài gần 200 mét thuộc tuyến tránh qua thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún nghiêm trọng, Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công điện yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian vừa qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng có mưa lớn kéo dài. Đặc biệt từ ngày 23/8-3/9/2019, tại địa bàn huyện Chư Sê xảy ra nhiều trận mưa rất lớn, kéo dài, một số đoạn tuyến trên dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai (Km10+200 - Km10+300) có hiện tượng nền đường ngậm nước, phát sinh hư hỏng nền, mặt đường.
Để khắc phục ngay tình trạng trên, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 chủ trì phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hiện trường trên toàn tuyến, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời những hư hỏng do mưa lớn kéo dài, đảm bảo ổn định công trình, tuyệt đối an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
“Ban QLDA 6 khẩn trương phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và các đơn vị liên quan có giải pháp bảo vệ công trình, phân luồng giao thông kịp thời tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus chiều ngày 5/9, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, sau khi nắm được thông tin đường hư hỏng, vào chiều ngày 3/9, Ban đã yêu cầu đơn vị thi công tổ chức rào chắn điểm dẫn vào đoạn đường này để tránh xảy ra rủi ro tai nạn mà người tham gia giao thông có thể gặp phải.
[Xem xét dừng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa]
Tiết lộ về nguyên nhân ban đầu sự cố đoạn tuyến tránh này, theo ông Hưng, phần mặt đường bị tụt 30-40m là phạm vi của túi đất yếu. Đất yếu tụt xuống kéo theo phạm vi ảnh hưởng tụt nền đường xuống, gây hiện tượng nứt, tụt. Ngoài ra, có khả năng khu vực đất yếu trước kia là đầm nước, ao được bồi lắng, đến khi khảo sát thì không phát hiện ra.
Phản bác ý kiến quá trình thi công công trình kém chất lượng, ông Hưng khẳng định, từ đầu đến cuối tuyến đường tránh này chất lượng công trình đều ổn định, chỉ duy nhất một vị trí này bị hư hỏng.
Vị Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cũng cho rằng, Ban đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát toàn bộ lưu vực để tính toán khả năng thoát nước; khảo sát mặt cắt ngang địa hình và đối chiếu hồ sơ thiết kế xem bị lún bao nhiêu.
“Tại vị trí sâu nhất sẽ khoan 2 mặt cắt ngang để đánh giá phần nền đường thi công cũng như địa chất bên dưới thế nào để tìm nguyên nhân, sau đó đề ra giải pháp xử lý," ông Hưng nhấn mạnh.
Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài 10,8km. Dự án vẫn đang trong thời gian chờ nghiệm thu để đưa vào khai thác./.