Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt giá vé máy bay của các hãng hàng không

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Máy bay của các hãng hàng không tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Máy bay của các hãng hàng không tại Sân bay Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không, đảm bảo lợi ích hài hoà giữa người tiêu dùng và các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá.

Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ và gửi Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp trước ngày 7/10. Cục Hàng không tổng hợp báo cáo các cơ quan, đơn vị và báo cáo bộ trước ngày 21/10 để báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Qua kiểm tra hoạt động bán vé cho thấy các hãng hàng không Việt Nam thực hiện bán vé trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên đường bay nội địa theo quy định. Giá vé máy bay của các hãng bay tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung-cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết…) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá.

Với tình hình hiện tại và dự báo thời gian tới, để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách; trong đó, trọng tâm với các giải pháp gồm tạo điều kiện để các hãng có thể thuê bổ sung đội bay, điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường thêm các chuyến bay đêm…; các giải pháp được triển khai đã bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội bay.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật, cũng như khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành công văn yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định./.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở số liệu báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air - là hai hãng hàng không có thị phần vận chuyển nội địa lớn nhất, cơ cấu tỷ trọng chi phí trong tổng chi phí một chuyến bay năm 2023 của các hãng như sau: chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng từ 37-42%; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay chiếm tỷ trọng từ 32-41%; chi phí phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay…) chiếm tỷ trọng 6-7%; các chi phí còn lại gồm chi liên quan nhân công trực tiếp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, phục vụ hành khách…chiếm tỷ trọng từ 16-19%.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục