Bộ Giao thông Vận tải vừa có yêu cầu các đơn vị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 (nhà đầu tư) phải đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài.
Theo đó, trong ngày 18/12 và đến nay, một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí và yêu cầu di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài về tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên dẫn do người dân không sử dụng đường tránh nhưng vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là không đúng, gây bức xúc dẫn đến việc phải xả trạm BOT này. Lực lượng chức năng đã yêu cầu các xe nêu trên di chuyển ra khỏi khu vực trạm để giảm ùn tắc giao thông.
[Hà Nội đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài]
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thầm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác; khẩn trương phối hợp với Công ty cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 và các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/2018 và văn bản số 891/2018 của Bộ Giao thông Vận tải; Báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 25/12 tới.
Được biết, trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng Quốc lộ 2, đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông Vận tải được giao ký kết hợp đồng BOT với Công ty cổ phần BOT VIETRACIMEX 8.
Nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi.
Trước đó, đã ít nhất 2 lần thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), bởi đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hình ảnh của đất nước.
Gần đây nhất, phía Hà Nội khẳng định, trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)./.