Bộ Giao thông Vận tải vừa ra Quyết định số 269/QĐ-BGTVT về việc dừng thu phí và xóa bỏ trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài.
Quyết định nêu rõ, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4/2/2013, trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài sẽ dừng thu phí và xóa bỏ.
Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư để thực hiện dừng thu phí, tiếp nhận lại tài sản, thiết bị thu phí và lao động của trạm thu phí Vĩnh Thanh theo quy định.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ phải tổ chức xử lý tài sản, trang thiết bị và lao động theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có đề nghị Bộ sớm dỡ bỏ trạm thu phí đường Bắc Thăng Long-Nội Bài, trạm thu phí Vĩnh Thanh, bởi người dân mấy xã khu vực Đông Anh hiện đang phải "gánh" trả nợ để hoàn vốn cho Quốc lộ 2 Thành phố Vĩnh Yên là không hợp lý.
[Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm bỏ hai trạm thu phí]
Qua khảo sát của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy (phương tiện không thu phí) của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Hơn nữa, theo Sở Giao thông, lưu lượng ôtô qua trạm thu phí không nhiều, đa số là các xe ôtô phục vụ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Ngay sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đưa vào thực hiện từ 1/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ./.
Quyết định nêu rõ, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4/2/2013, trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh thuộc trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài sẽ dừng thu phí và xóa bỏ.
Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư để thực hiện dừng thu phí, tiếp nhận lại tài sản, thiết bị thu phí và lao động của trạm thu phí Vĩnh Thanh theo quy định.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ phải tổ chức xử lý tài sản, trang thiết bị và lao động theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có đề nghị Bộ sớm dỡ bỏ trạm thu phí đường Bắc Thăng Long-Nội Bài, trạm thu phí Vĩnh Thanh, bởi người dân mấy xã khu vực Đông Anh hiện đang phải "gánh" trả nợ để hoàn vốn cho Quốc lộ 2 Thành phố Vĩnh Yên là không hợp lý.
[Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm bỏ hai trạm thu phí]
Qua khảo sát của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông chủ yếu là xe máy (phương tiện không thu phí) của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long.
Hơn nữa, theo Sở Giao thông, lưu lượng ôtô qua trạm thu phí không nhiều, đa số là các xe ôtô phục vụ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.
Ngay sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đưa vào thực hiện từ 1/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định xóa bỏ, dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ./.
Việt Hùng (Vietnam+)