Bộ GTVT ủng hộ Hà Nội 'rót' 2.500 tỷ đồng làm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Thành phố Hà Nội muốn đầu tư 2.500 tỷ đồng để làm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và vừa nhận được sự ủng hộ từ phía Bộ Giao thông Vận tải.
Cầu Vĩnh Tuy được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010 góp phần giảm áp lực lên cầu Chương Dương. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra quan điểm về việc thành phố Hà Nội đầu tư 2.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được thành phố Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 2011, tuy nhiên do chưa bố trí được nguồn vốn nên phải giãn hoãn tiến độ.

“Việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện mặt cắt ngang theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện đường vành đai 2, tăng cường khả năng lưu thông hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc, Đông Bắc Thủ đô Hà Nội là cần thiết,” Thứ trưởng Đông nhìn nhận.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá chủ đầu tư đề xuất cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có quy mô 4 làn xe gồm 2 làn cơ giới, một làn xe buýt, một làn xe hỗn hợp tương tự như phần cầu đã xây dựng trong giai đoạn 1 là phù hợp với quy hoạch, phù hợp với quy mô đường dẫn đã được xây dựng chờ sẵn của giai đoạn 1 và kết quả dự báo lưu lượng xe.

[Thẩm định Báo cáo nghiên cứu dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2]

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý kết quả dự báo lưu lượng xe được tính toán từ kết quả đếm xe vào năm 2011, đề nghị thực hiện khảo sát cụ thể lưu lượng tại thời điểm lập dự án làm cơ sở xác định quy mô, bố trí tổ chức giao thông trên mặt cắt ngang của cầu Vĩnh Tuy. Ngoài ra, cần rà soát chi tiết các vấn đề liên quan đến kết nối tổng thể cầu giai đoạn 1 với giai đoạn 2, toàn bộ cầu Vĩnh Tuy với các tuyến giao thông hai đầu cầu và các tuyến đường trục theo quy hoạch, bảo đảm mỹ quan đô thị...

Bộ Giao thông Vận tải lưu ý thành phố Hà Nội cần rà soát lại tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi. Ngoài ra, cần xem xét, đánh giá khả năng bố trí nguồn vốn 2.500 tỷ đồng cho dự án.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) được khởi công ngày 2/3/2005, khánh thành ngày 25/9/2009. Theo quy hoạch và thiết kế, cầu Vĩnh Tuy rộng 38m, dài 5,8km, trong đó phần vượt sông dài 3,7km, đường dẫn hai đầu 1,68km, tuy nhiên, do thiếu vốn nên năm 2009 Hà Nội mới khánh thành giai đoạn 1 với mặt cầu rộng 19m với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng. Như vậy, việc xây dựng cầu mới chỉ là hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục