Bộ GTVT trả lời đề nghị của Đắk Nông về quy hoạch sân bay Nhân Cơ

Trong trường hợp tỉnh Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và khai thác dân dụng, Bộ Giao thông Vận tải tỏ ý ủng hộ địa phương nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh.
Một máy bay trực thăng hạ cánh tại sân bay Nhân Cơ vào tháng 3/2022. (Nguồn: tuoitre.vn)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông trả lời đề nghị của tỉnh về việc đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dụng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Trong văn bản này Bộ Giao thông Vận tải cho hay kết quả nghiên cứu cho thấy khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chỉ khoảng 80-90km. Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)-Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch với 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lập “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Tuy nhiên, phạm vi, đối tượng nghiên cứu của "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050" không bao gồm sân bay chuyên dùng.

Theo dự thảo, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay gồm: 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.

[Đến 2030, đưa vào vận hành khai thác 28 sân bay trên cả nước]

Các sân bay quốc nội gồm 14 sân bay: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Tuy nhiên, trong trường hợp tỉnh Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và khai thác dân dụng, Bộ Giao thông Vận tải tỏ ý ủng hộ địa phương nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay hiện pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm bao gồm cảng hàng không, sân bay và sân bay chuyên dùng.

Thuật ngữ "sân bay chuyên dùng" có nghĩa là sân bay chỉ phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không phải vận chuyển công cộng.

Cuối tháng Năm vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch hệ thống Cảng hàng không toàn quốc với tư cách là sân bay lưỡng dụng. Sân bay hiện có 1 đường băng dài hơn 800m, có thể tiếp nhận các máy bay chở khách loại nhỏ và máy bay trực thăng.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông, địa phương này chỉ có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ; đường thủy không khai thác được, đường sắt, đường hàng không chưa được đầu tư xây dựng; đây là hạn chế rất lớn trong việc thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế-xã hội, đây vẫn là điểm nghẽn đối với quá trình phát triển của tỉnh Đắk Nông.

Đây là lần thứ hai trong 18 tháng qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông kiến nghị bổ sung sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch cảng hàng không toàn quốc với tư cách là sân bay lưỡng dụng. /.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục