Sau khi không thương thảo được với nhà đầu tư việc mua lại quyền thu phí 2 trạm Bãi Cháy (Quảng Ninh) và Hoàng Mai (Nghệ An) dù hạn chót ngày 15/10 đã cận kề, Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề xuất đứng ra trả tiền dựa trên lưu lượng xe qua hai trạm phí trên.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Cổ phần Định giá và tài chính Việt Nam (VVFC) do Bộ Tài chính giới thiệu vừa phát hành chứng thư thẩm định giá và báo cáo thuyết minh thẩm định giá đã có các phương án nhằm xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai.
Cụ thể, tính theo phương pháp thu nhập, trạm Hoàng Mai còn hơn 106 tỷ đồng, trạm Bãi Cháy còn hơn 178 tỷ đồng. Nếu tính theo phương pháp chi phí, với trạm Hoàng Mai là 117 tỷ đồng, Bãi Cháy là 257 tỷ đồng.
“Sau khi có 2 kết quả tính toán, VVFC đã quyết định lựa chọn trong chứng thư mức giá tính theo phương pháp chi phí,” Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Tuy nhiên, giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phương án tính toán theo chi phí của VVFC và nhà đầu tư là quá cao và Bộ kiên quyết chọn mức giá tính theo phương pháp thu nhập của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
[Trạm thu phí cầu Bãi Cháy dừng hoạt động từ 15/10]
Trao đổi với Phóng viên Vietnam+, ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh, đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai cho biết, Công ty vẫn đề nghị mức giá tính theo phương pháp chi phí mà VVFC đã lựa chọn, phù hợp để các bên thống nhất giá trị và phương thức chi trả tiền mua lại quyền thu phí.
Nhằm giải quyết khó khăn này khi mà hạn chót ngày 15/10 sẽ phải dừng thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đứng ra trả cho nhà đầu tư dựa trên số lượng xe thực tế qua trạm hàng ngày, thực hiện nốt phần hợp đồng đã ký cho đến lúc thương thảo được phương án cuối cùng.
Đề cập đến đề xuất trên, ông Trường bày tỏ quan điểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải thành lập một đơn vị đếm số lượng xe qua trạm và sẽ phát sinh thêm bộ máy cồng kềnh trong khi số tiền trả lương cho công nhân vẫn được lấy ra từ quỹ bảo trì đường bộ. Do đó, đề xuất trên không nên kéo dài./.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Cổ phần Định giá và tài chính Việt Nam (VVFC) do Bộ Tài chính giới thiệu vừa phát hành chứng thư thẩm định giá và báo cáo thuyết minh thẩm định giá đã có các phương án nhằm xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai.
Cụ thể, tính theo phương pháp thu nhập, trạm Hoàng Mai còn hơn 106 tỷ đồng, trạm Bãi Cháy còn hơn 178 tỷ đồng. Nếu tính theo phương pháp chi phí, với trạm Hoàng Mai là 117 tỷ đồng, Bãi Cháy là 257 tỷ đồng.
“Sau khi có 2 kết quả tính toán, VVFC đã quyết định lựa chọn trong chứng thư mức giá tính theo phương pháp chi phí,” Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Tuy nhiên, giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phương án tính toán theo chi phí của VVFC và nhà đầu tư là quá cao và Bộ kiên quyết chọn mức giá tính theo phương pháp thu nhập của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
[Trạm thu phí cầu Bãi Cháy dừng hoạt động từ 15/10]
Trao đổi với Phóng viên Vietnam+, ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh, đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai cho biết, Công ty vẫn đề nghị mức giá tính theo phương pháp chi phí mà VVFC đã lựa chọn, phù hợp để các bên thống nhất giá trị và phương thức chi trả tiền mua lại quyền thu phí.
Nhằm giải quyết khó khăn này khi mà hạn chót ngày 15/10 sẽ phải dừng thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đứng ra trả cho nhà đầu tư dựa trên số lượng xe thực tế qua trạm hàng ngày, thực hiện nốt phần hợp đồng đã ký cho đến lúc thương thảo được phương án cuối cùng.
Đề cập đến đề xuất trên, ông Trường bày tỏ quan điểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải thành lập một đơn vị đếm số lượng xe qua trạm và sẽ phát sinh thêm bộ máy cồng kềnh trong khi số tiền trả lương cho công nhân vẫn được lấy ra từ quỹ bảo trì đường bộ. Do đó, đề xuất trên không nên kéo dài./.
Trước đó, tại văn bản số 10/KTTT/2013 của Công ty cổ phần An sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ có tính toán về chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng, chênh với mức tính toán của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 88 tỷ đồng. |
Việt Hùng (Vietnam+)