Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu nghiên cứu phương án đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh và tuyến đường bộ Cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu khi đủ điều kiện.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu quan tâm, tập trung đầu tư nên đã đạt được những kết quả nhất định.
Đơn cử, nhiều công trình nội vùng, kết nối liên vùng được đầu tư như: nâng cấp mặt đường, rải bê tông nhựa trên toàn tuyến Quản Lộ-Phụng Hiệp; triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ-Cà Mau; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Gò Quao-Vĩnh Thuận; Dự án phát triển cở sở hạ tầng giao thông Đồng bằng Sông Cửu Long (Dự án WB5); làm mới, sửa chữa hàng trăm công trình cầu; sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn theo tiêu chuẩn nông thôn mới và nhiều công trình hạ tầng giao thông khác trên địa bàn.
“Những dự án, công trình này đã từng bước hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn, tăng cường kết nối giao thông giữa các huyện, thị xã, thành phố Bạc Liêu và giữa tỉnh Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.
Để thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu ưu tiên huy động nguồn lực triển khai đầu tư các công trình trọng điểm đã được đưa vào danh mục dự án ưu tiên đầu tư trước năm 2030 theo Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1598/QĐ-TTg ngày 8/12/2023 để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Khi nào sẽ đầu tư Dự án đường bộ Cao tốc Kiên Giang nối với Bạc Liêu?
Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư Dự án đường Cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu.
Dự án này đi qua địa phận các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu với điểm đầu tại nút giao IC7 (giao với Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau); điểm cuối tại đê biển Bạc Liêu. Tổng chiều dài dự án khoảng 58km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang khoảng 7km; tỉnh Sóc Trăng khoảng 15km, tỉnh Bạc Liêu khoảng 36km.
Tổng mức đầu tư Dự án đường Cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu, đoạn từ nút giao IC7 đến đê biển Bạc Liêu ước khoảng 22.737 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 16.307 tỷ đồng.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị đoạn từ nút giao IC7 (Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau) đến đê biển Bạc Liêu được đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Đối với các đoạn còn lại thuộc tuyến Cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) một số đoạn đủ điều kiện (căn cứ kết quả nghiên cứu cụ thể trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi).
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ Cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu là một trong hai hệ thống đường cao tốc trục ngang của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây cũng là tuyến kết nối với hệ thống Cao tốc trục dọc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau.
Phía tỉnh Bạc Liêu cũng nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường Cao tốc trục ngang Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu, trong đó đoạn từ cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đến đê biển Bạc Liêu sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, kết nối các tuyến cao tốc trục dọc với trục ngang, nâng cao năng lực khai thác và hiệu quả đầu tư của tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau, tạo vùng không gian mới, động lực mới phát triển và đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.
Ngoài ra, tuyến cao tốc này còn góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 1 hiện đang quá tải, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung./.