Bộ GTVT ký kết hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia với VNR

Nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia 2021 với tổng kinh phí 2.821,9 tỷ đồng đã chính thức được khơi thông với việc Bộ GTVT ký kết hợp đồng đặt hàng với Tổng công ty Đường sắt VN (VNR).
Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức tiến hành ký hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiều ngày 24/5.

Theo đó, phạm vi hợp đồng được ký kết bao gồm số lượng đặt hàng công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; công tác khắc phục hậu quả bão lũ bước 1; công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác. Thời gian thực hiện Hợp đồng từ 00 giờ ngày 1/1 đến 24 giờ ngày 31/12/2021. Tổng giá trị Hợp đồng là 2.821,9 tỷ đồng.

Cụ thể, VNR có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dung và theo quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác.

Sau khi ký hợp đồng, trong vòng 5 ngày làm việc, Bên A (Bộ Giao thông vận tải) sẽ tạm ứng cho Bên B (VNR) 50% giá trị phần công việc. Công tác thanh toán, quyết toán, nghiệm thu bàn giao giữa hai bên thực hiện đúng quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật hiện hành.

[Bộ GTVT khẩn trương triển khai đặt hàng bảo trì đường sắt quốc gia]

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Ủy ban vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đều đánh giá cao Cục Đường sắt Việt Nam và VNR, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã khẩn trương trao đổi, bàn bạc, đàm phán trên tinh thần trách nhiệm, hợp tác cao để đi đến thống nhất những nội dung cơ bản của hợp đồng.

Sau khi hợp đồng được ký kết, Cục Đường sắt Việt Nam và VNR khẩn trương triển khai nhanh những nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo hoạt động giao thông đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn , chính xác đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng, thu nhập, đời sống của người lao động ngành đường sắt.

Trong quá trình thực hiện, hai bên chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung còn vướng mắc để có căn cứ tiếp tục triển khai thực hiện hợp đồng một cách liên tục, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt Quốc gia năm 2021 với tổng kinh phí 2.821,9 tỷ đồng đã chính thức được khơi thông. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 636/TTg-CN ngày 19/5 yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với VNR trước ngày 24/5.

VNR tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 20/5, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản  số 4521/BGTVT-KCHT chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc bộ, Cục Đường sắt Việt Nam và VNR khẩn trương triển khai thực hiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Trước đó, từ đầu năm đến nay, do vướng mắc các quy định pháp luật và còn cách hiểu khác nhau về các quy định pháp luật nên Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan được Bộ Giao thông Vận tải giao vốn, chưa thể tiến hành ký hợp đồng đặt hàng với 20 doanh nghiệp bảo trì đường sắt. Việc này khiến doanh nghiệp không được ứng vốn, gặp nhiều khó khăn về tài chính, nợ lương người lao động.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục