Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế xem xét, bổ sung thuyền viên Việt Nam, hoa tiêu hàng hải và các đối tượng làm việc trực tiếp với tàu biển vào danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch COVID-19.
Đơn vị này cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Ngoại giao xem xét, đưa thuyền viên Việt Nam hết hạn hợp đồng đang mắc kẹt ở nước ngoài vào danh sách ưu tiên trên các chuyến bay cứu trợ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất Chính phủ có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố xem xét bố trí cho thuyền viên Việt Nam thuộc đối tượng cách ly tại khu cách ly tập trung với chi phí phù hợp.
Trước đó, cuối tháng 3/2021, lãnh đạo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng ra tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc ưu tiên đưa đối tượng thuyền viên và thủy thủ đoàn vào chương trình tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại an toàn giữa các quốc gia.
[Thuyền viên Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài đợi chờ 'hộ chiếu vaccine']
Trong thư gửi về sáng kiến tạo điều kiện thuận lợi và an toàn tuyệt đối cho thuyền viên, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Tổng Thư ký của Ban Thư ký IMO Việt Nam đề nghị Tổng thư ký IMO nghiên cứu, có ý kiến với chính phủ các nước thành viên cần có chính sách đưa thuyền viên và nhân sự hàng hải của quốc gia mình vào danh sách ưu tiên được tiêm vaccine COVID-19.
“Chính phủ các nước thành viên nên có chính sách dành cho tất cả các thuyền viên và nhân sự hàng hải nước ngoài cập cảng mà quốc gia đó, chưa được tiêm vaccine COVID-19, thì được ưu tiên tiêm đầy đủ tại thời điểm tàu thuyền cập cảng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thuyền viên, duy trì tính liên tục của chuỗi cung ứng toàn cầu,” ông Sang kiến nghị.
Theo đại diện các doanh nghiệp vận tải biển, hiệp hội chủ tàu có lao động là thuyền viên, đội tàu biển Việt Nam không chỉ thay người tại Việt Nam mà có những tàu liên tục hoạt động ở nước ngoài, thay thuyền viên tại nước ngoài. Do đó, các đơn vị này kiến nghị thuyền viên được tiêm vaccine phòng COVID-19 để làm “hộ chiếu vaccine” nhằm đi lại thuận lợi giữa các nước, để lên bờ và thay đổi thuyền viên.
Trước những khó khăn đó, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam kiến nghị Thủ tướng xem xét và chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước đưa thuyền viên Việt Nam - một trong những đối tượng lao động đặc thù đã quy định trong Bộ luật Lao động - vào danh sách ưu tiên tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 nhằm giúp hoạt động thay thế thuyền viên và kinh doanh vận tải biển diễn ra trôi chảy, góp phần vào khôi phục và ổn định nền kinh tế của đất nước./.