Sau nhiều năm thi công và hiện Dự án tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đang “đắp chiếu” vì gặp nhiều vướng mắc, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết các hạng mục còn lại của tuyến tránh này sẽ được kiến nghị đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
Theo đó, tuyến tránh thành phố Bảo Lộc dài 15,5km là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km0+000-Km123+105,17 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 1009/TTg-KTN ngày 10/7/2015 theo đề nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng dự án, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án đã triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. Đến thời điểm tháng 10/2020, khối lượng thi công đạt 70%.
“Do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT không được hoàn nên thiếu hụt kinh phí, không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Trên cơ sở kết quả làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020, tổ chức bảo vệ công trình theo quy định.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về xử lý các vướng mắc đối với dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, nghiên cứu, đánh giá một số phương án có tính khả thi để xử lý vướng mắc tuyến tránh thành phố Bảo Lộc và đã làm việc, thống nhất với Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, nhà đầu tư về phương án giải quyết.
Vì sao đường tránh thành phố Bảo Lộc làm nhiều năm vẫn ‘đắp chiếu'?
Trên cơ sở đó, ngày 5/12/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 13906/BGTVT-CĐCTVN báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý: “Dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao) và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh thành phố Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. Trong thời gian chờ tổ chức lập dự án mới, giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị thuộc bộ phối hợp với các bên liên quan quản lý, bảo trì đồng thời nghiên cứu, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của bộ và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các hạng mục còn lại theo quy định.”
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp lấy ý kiến góp ý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 9662/VPCP-KTTH ngày 9/12/2023. Sau khi có đủ ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Thống nhất với đề nghị đầu tư hệ thống đấu nối với đường tránh Quốc lộ 20, Quốc lộ 28, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các tuyến kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 20, Quốc lộ 28 là công trình giao thông do Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng quản lý, đầu tư. Vì vậy, tỉnh chủ động cân đối ngân sách địa phương để thực hiện, bảo đảm khai thác đồng bộ với các tuyến quốc lộ nêu trên; việc đấu nối cần tuân thủ quy định đấu nối và có ý kiến của cơ quan quản lý đường bộ có liên quan./.