Bộ Giao thông Vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tổng mức đầu tư của dự án khoảng 6.209,7 tỷ đồng, tăng khoảng 1.439 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Cơ cấu nguồn vốn dự án cũng có sự thay đổi đáng kể, trong đó vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 4.462,47 tỷ đồng (tương đương 188,12 triệu USD) được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.
[Năm 2024 sẽ khởi công 2 tuyến cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long?]
Vốn đối ứng khoảng 1.747,3 tỷ đồng được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.
Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là do chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỷ đồng, được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế; chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và đơn giá, định mức; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỷ đồng do được tính toán theo tỷ lệ phần trăm của chi phí xây dựng; chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỷ đồng tương ứng.
Hiện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất điều chỉnh sử dụng vốn đối ứng và lựa chọn nhà thầu trong nước để thực hiện chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu (không gồm thuế VAT) nhằm rút ngắn tiến độ triển khai khoảng 10-12 tháng./.
Cuối tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2203/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1 với tổng chiều dài hơn 27km, quy mô 4 làn xe hạn chế đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 4.770,75 tỷ đồng, trong đó vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim) dự kiến khoảng 3.677,2 tỷ đồng (tương đương 158,8 triệu USD) sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. |