Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có báo cáo thống kê gửi Bộ Giao thông Vận tải về các loại xe ôtô tải tự đổ, xe xi téc, sơ mi rơ moóc chở nhiên liệu, khí hóa lỏng trọng lượng từ 10 tấn trở lên có kích thước thùng hàng không đúng với quy định.
Thống kê của Cục Đăng kiểm cho thấy, cả nước có hơn 28.000 xe có thùng hàng, xi téc quá khổ không đúng quy định. Trong số đó có 26.038 xe tải tự đổ; 1.677 xe xi téc, 312 sơ mi rơ moóc chở xi măng rời; 54 ôtô xi téc và 126 sơ mi rơ moóc chở khí hóa lỏng, nhiên liệu.
Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay các xe có thùng hàng và xi téc quá khổ đa phần đều chở quá tải do các loại phương tiện này có thùng, xi téc không đúng kích cỡ quy định hiện hành.
Lý giải về thực tế trên, ông Hình cho rằng, trước đây, nước ta chưa quy định chặt chẽ về kích cỡ thùng. Nhiều xe ôtô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm có quy định về giới hạn thùng chở hàng. Tuy nhiên, từ năm 2012, Thông tư số 32/2012/TT- BGTVT “Quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ôtô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ” và Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 “Quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” có hiệu lực mới giới hạn thùng chở hàng.
“Cá biệt, có trường hợp chủ xe thuê cải tạo, cơi nới thùng hàng để chở quá tải. Khi tới hạn kiểm định, chủ xe đi thuê thùng đúng kích cỡ lắp vào hòng qua mắt cơ quan đăng kiểm,” vị Cục trưởng Cục Đăng kiểm đánh giá.
Để nâng cao các biện pháp quản lý, Cục Đăng kiểm đã đề xuất một số giải pháp như siết chặt hơn nữa công tác đăng kiểm; nghiên cứu sửa đổi các quy định có liên quan để kiểm soát chặt xe cơ giới có thùng hàng vượt quá quy định…
Nhằm phát hiện, xử lý đối với tình trạng chủ xe thuê thùng hàng để đi kiểm định hoặc cơi nới sau kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phương án đưa ảnh các xe kiểm định vào Giấy chứng nhận kiểm định để các cơ quan chức năng phối hợp kiểm soát.
Cụ thể, trên tem kiểm định của những xe ôtô có kích thước thùng hàng không phù hợp với quy định sẽ đóng dấu một vạch đỏ để cơ quan chức năng dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng xe khi tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cần phải có các quy định để ngăn chặn tình trạng các cơ sở thi công, cải tạo xe cơ giới sản xuất thùng, xi téc để cho thuê đi kiểm định. Đặc biệt, phương tiện lưu thông trên đường nếu phát hiện chở quá tải lập tức bắt doanh nghiệp, chủ xe tự cắt bỏ phần thùng hàng cơi nới và xử phạt xe chở quá tải theo quy định./.