Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hết tháng 10/2022, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến giải ngân khoảng30.134 tỷ đồng, đạt 59,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.991/4.877 tỷ đồng vốn ODA, đạt 61,3% và 27.143/45.451 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 59,7% kế hoạch).
“Kết quả giải ngân hết tháng 10/2022 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan Trung ương và bình quân chung cả nước (Bộ Tài chính dự kiến cả nước giải ngân từ đầu năm đến hết tháng 10 khoảng 51,34% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã giao), nhưng chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 655 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (66,1%),” đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư thông tin thêm.
Từ nay tới cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.194 tỷ đồng (chiếm 40,1%), trong đó tập trung vàonhóm các dự án 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 6.504,4 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác giải phóng mặt bằng); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 3.909,8 tỷ đồng; các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỷ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân 1.513,9 tỷ đồng; nhóm các dự án giao thông còn lại (5.470 tỷ đồng).
Do thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 theo quy định chỉ còn 3 tháng (tháng 11, 12/2022 và tháng 1/2023), tuy nhiên, phía Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhìn nhận, khối lượng giải ngân kế hoạch còn lại rất lớn 20.194 tỷ đồng (bình quân phải giải ngân khoảng 6.731 tỷ đồng/tháng), trong khi mùa mưa bão đang đến gần, sẽ là thách thức rất lớn để hoàn thành kế hoạch.
[Chỉ thị của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công]
Vì vậy, Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành, cơ bản hoàn thành trong năm 2022 như các dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, các dự án đường sắt cấp bách, Tân Vạn-Nhơn Trạch, kết nối Tây Nguyên, kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Cà Mau, tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, kết nối cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình...
Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, sớm giải ngân cho các công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện; rà soát, đề xuất nhu cầu điều chỉnh kế hoạch năm 2022 trước ngày 30/10/2022 để Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp có quyết định điều chỉnh kế hoạch trước ngày 15/11/2022./.
Năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 50.327,6 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước gồm 4.876,7 tỷ đồng vốn nước ngoài và 45.450,9 tỷ đồng vốn trong nước. Đến nay, Bộ đã phân bổ chi tiết toàn bộ 50.327,6 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao thông qua 7 đợt giao và điều chỉnh kế hoạch. |