Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Thành phần đoàn thành tra gồm ông Trần Ngọc Bảo, Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng đoàn; ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, Phó trưởng đoàn; bà Phan Thị Ninh, Thanh tra chính, Thanh tra Bộ Bộ Giao thông Vận tải, thành viên; ông Bùi Đức Thăng, Thanh tra viên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, thành viên; ông Trần Hoàng Hà, chuyên viên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, thành viên và một số cán bộ trung lập, thành viên. Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định về thanh tra.
[‘Ổ gà" làm cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ‘bốc hơi’ 600 triệu đồng/ngày]
Quyết định cũng nêu rõ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủy quyền cho Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kế hoạch thanh tra; gia hạn thời gian thanh tra và bổ sung, thay đổi thành viên đoàn thanh tra theo đề nghị của Trưởng đoàn thanh tra; xử lý những kiến nghị của đoàn thanh tra và giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.
Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo Công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi từ Km 0 đến Km 65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người; Việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu Hội đồng thành viên chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại...
Liên quan đến khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, chiều 15/10 vừa qua, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC khẳng định, việc sửa chữa triệt để diện tích mặt đường bị hỏng của dự án này sẽ xong trước trưa 17/10. Biện pháp thi công là cào hết lớp nhựa hư hỏng và thảm lớp nhựa mới lên”./.