Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 19/1, Bộ Giao thông Vận tải đã đặt ra các chỉ tiêu trong năm 2015 như phấn đấu tăng trưởng bình quân 5% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2014; đồng thời hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến hơn 86.000 tỷ đồng.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ thực hiện, cơ bản hoàn thành các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5-10% so với năm 2014 trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách; giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn đặt mục tiêu hoàn thành cổ phần hóa 14 doanh nghiệp, triển khai cổ phần hóa 29 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết năm 2014, Bộ đã triển khai cổ phần hóa 11 công ty mẹ-tổng công ty. Trong đó, có 10 công ty mẹ-tổng công ty gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ôtô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải.
Đến nay, Bộ cũng đã thẩm định, phê duyệt giá trị doanh nghiệp cho 50 doanh nghiệp, phê duyệt phương án cổ phần hóa 39 doanh nghiệp thành công ty cổ phần; trong đó 37 doanh nghiệp đã hoàn thành IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu). Các doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015.
Trong năm, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành đưa vào khai thác 71 công trình, dự án để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Công tác huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh.
Chỉ tính riêng năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được 39.077 tỷ đồng nguồn vốn từ khu vực tư nhân để đầu tư 19 dự án theo hình thức BOT. Lĩnh vực vận tải cũng có những chuyển biến rõ rệt. Tai nạn giao thông trong năm giảm sâu cả ba tiêu chí. Lần đầu tiên số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân mà ngành giao thông vận tải cần phải tập trung nỗ lực tháo gỡ như còn có một số dự án chậm trễ do công tác giải phóng mặt bằng, chưa kịp thời bố trí vốn...
Một số dự án có những khiếm khuyết về chất lượng như hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bêtông nhựa, lún nứt tại Km83 trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Công tác đảm bảo trật tự án toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại một số dự án còn hạn chế do biện pháp thi công của nhà thầu chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về xây dựng và sự thiếu trách nhiệm của một số chủ thể tham gia vào quá trình thi công dự án đã để xảy ra một số tai nạn lao động đáng tiếc như tai nạn tại Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Trong khi đó, tuy công tác kiểm soát tải trọng xe đã được triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhưng ở một số địa phương vẫn còn hiện tượng xe quá tải hoạt động. Công tác an toàn hàng không tuy đã được chú trọng nhưng trong năm 2014 vẫn xảy ra một số sự cố về an toàn hàng không…/.