Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa)-Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Theo quy hoạch, tổng chiều dài tuyến Nha Trang-Liên Khương dài khoảng 99km (điểm đầu giao cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương-Prenn tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).
Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đề xuất trước mắt đầu tư đoạn tuyến Nha Trang-Đà Lạt dài 80,8km (điểm đầu giao cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà; điểm cuối giao với Quốc lộ 27C tại ngã ba Đarahoa, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (chiều rộng nền đường 22-24,75m), vận tốc thiết kế 80-100km/h. Đoạn còn lại dài 18,2km sẽ đầu tư khi có nhu cầu và cân đối về nguồn lực.
Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.171 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị 18.889 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 1.511 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng 427 tỷ đồng; chi phí dự phòng 3.060 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án năm 2024-2028, trong đó giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025; giai đoạn đầu tư xây dựng từ năm 2026-2028.
Về vấn đề này, phía Bộ Giao thông Vận tải khẳng định quy mô đầu tư dự án là phù hợp theo quy hoạch được duyệt. Theo nghiên cứu sơ bộ trong hồ sơ, lưu lượng xe trên cao tốc Nha Trang-Đà Lạt đến năm 2030 khoảng 7.334 xe/ngày/đêm (tương ứng 2 làn xe), đến năm 2035 khoảng 10.827 xe/ngày/đêm (tương ứng với 4 làn xe). Như vậy, việc đầu tư dự án trước năm 2030 theo đề xuất của địa phương để đáp ứng nhu cầu vận tải là có cơ sở.
Theo đề nghị của địa phương, dự án được đề xuất hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của ngành Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận khả năng cân đối vốn để đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang-Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030 của bộ là rất khó khăn. Do vậy, Bộ đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ cho dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Mặt khác, các địa phương chưa báo cáo về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án nên chưa có cơ sở xem xét, đánh giá việc triển khai đầu tư dự án trước năm 2030 nên cần bổ sung đánh giá về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.
Nghiên cứu, triển khai đầu tư cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức PPP
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai dự án cao tốc Nha Trang-Đà Lạt theo phương thức PPP, hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, chi phí xây dựng của dự án này được xác định trên cơ sở suất vốn đầu tư của Dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, chi phí thiết bị được xác định theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác được xác định bằng 8% chi phí xây dựng và thiết bị; chi phi phí dự phòng khoảng 15% là phù hợp theo quy định.
Tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá suất đầu tư của dự án khoảng 290 tỷ đồng/km cao hơn suất vốn đầu tư Dự án thành phần 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (275 tỷ đồng/km) và cao hơn suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành (193 tỷ đồng/km). Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo trong bước lập chủ trương đầu tư sẽ cần tính toán, chuẩn xác lại tổng mức đầu tư.
Với việc Chính phủ đã đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương làm cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc có vốn đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hoà làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang -Đà Lạt theo hình thức PPP.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các bước tiếp theo, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án; trong đó lưu ý tiếp thu những nội dung nêu trên để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án./.