Thông tư 30/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các giáo viên đánh giá thường xuyên đối với học sinh tiểu học bằng nhận xét thay vì bằng điểm số như trước đây, bắt đầu áp dụng từ ngày 1/10 vừa qua. Ngay sau khi triển khai, dù Bộ đã tập huấn nhưng vẫn có hàng loạt vấn đề nảy sinh như giáo viên không linh hoạt trong nhận xét hoặc cho rằng việc nhận xét là quá tải, nhiều trường hợp giáo viên đặt khắc dấu các lời nhận xét…
Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các sở trực thuộc hướng dẫn cụ thể hơn về việc triển khai Thông tư.
Theo đó, Bộ yêu cầu các sở thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường xuyên, kịp thời các trường trong quá trình triển khai thực hiện việc đánh giá học sinh tiểu học bằng nhận xét theo tinh thần của Thông tư 30.
Các hoạt động cụ thể cần triển khai như tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, chú ý hiểu đúng và đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.
Không chỉ chỉ đạo, Bộ yêu cầu các cán bộ quản lý cùng giáo viên trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn để vận dụng vào thực tế dạy học.
Giáo viên được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể bằng lời nói hoặc là viết phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Giáo viên cũng có thể chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 30 yêu cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào, nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hàng tháng.
Bộ cũng nêu rõ giáo viên không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.
Về việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục, theo Bộ, một giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lí sử dụng. Giáo viên có thể để sổ tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà, tùy theo điều kiện cụ thể.
Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó.
Bộ cũng đề nghị các sở trực thuộc chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập, tiến bộ, tự tin, sáng tạo...
Bên cạnh việc triển khai tốt hơn nữa Thông tư 30, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên cần tuyên truyền, giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên, nhà trường trong việc giáo dục học sinh./.