Bộ Công Thương bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp sản xuất lốp xe Việt Nam

Bộ Công Thương đã nhiều lần trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ thông qua các kênh đối thoại khác nhau để chứng minh Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe.
Ảnh minh họa. (Nguồn: narukogroup.vn)

Liên quan đến việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành kết luận trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp lốp xe ôtô của Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết: Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh Bình Dương và Tây Ninh, Hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan hợp tác, trao đổi với DOC để đảm bảo kết quả khách quan, tích cực, có lợi cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã nhiều lần trao đổi với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ thông qua các kênh đối thoại khác nhau để chứng minh Việt Nam không bán phá giá, không trợ cấp cho sản phẩm lốp xe cũng như không định giá thấp đồng tiền nhằm tạo lợi thế xuất khẩu.

Riêng đối với kết luận của Hoa Kỳ về định giá thấp tiền tệ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành liên quan tiếp tục trao đổi với Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 24/5/2021, DOC đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam.

[Hoa Kỳ xác định lốp xe ôtô xuất khẩu của Việt Nam không bán phá giá]

Đối với nội dung chống bán phá giá, DOC giữ nguyên quyết định đã công bố tại quyết định sơ bộ.

Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ôtô của Việt Nam sang Hoa Kỳ vẫn được xác định không bán phá giá (không bị áp thuế chống bán phá giá, các doanh nghiệp còn lại bị áp mức thuế là 22,30%).

Đối với nội dung trợ cấp, mức thuế trợ cấp được xác định cho các doanh nghiệp Việt Nam từ 6,23-7,89%, giảm so với mức từ 6,23% đến 10,08% trong kết luận sơ bộ.

Do vậy, tổng mức thuế chống bán phá giá và trợ cấp mà các doanh nghiệp chiếm 95,5% kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ phải chịu từ 6,23-7,89%, thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị điều tra trong vụ việc này.

Đây là kết quả tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ - thị trường lớn nhất đối với ngành sản xuất lốp xe.

Kết luận này cũng bảo vệ lợi ích của ngành cao su bởi có khoảng 80% cao su tự nhiên khai thác tại Việt Nam được sử dụng để sản xuất lốp xe./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục