Black Friday 2022: Bùng nổ khuyến mãi, người mua 'thăm dò' thị trường

Chỉ còn ba ngày nữa là đến Black Friday (25/11/2022), nhiều cửa hàng tại Hà Nội đã sớm treo biển khuyến mãi từ 70-80%. Các thương hiệu lớn cũng đã đồng loạt giảm giá, sẵn sàng cho ngày "Thứ Sáu đen."
Chạy khuyến mãi từ sớm nhưng ba ngày trước dịp Black Friday 2022, không khí mua sắm vẫn chưa 'tăng nhiệt' tại các cửa hàng. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)
Chạy khuyến mãi từ sớm nhưng ba ngày trước dịp Black Friday 2022, không khí mua sắm vẫn chưa 'tăng nhiệt' tại các cửa hàng. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

"Ngày hội giảm giá" lớn nhất trong năm - Black Friday (Thứ Sáu đen) rơi vào ngày 25/11/2022. Không chỉ là cơ hội để các tín đồ mua sắm sở hữu những sản phẩm chất lượng với mức giá hời, đây cũng là dịp được các nhà bán lẻ, doanh nghiệp mong chờ để thúc đẩy việc kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm.

Cửa hàng 'chạy' khuyến mãi sớm

Thông thường, Black Friday chỉ diễn ra trong một ngày (năm nay là ngày 25/11). Tuy nhiên vài năm gần đây, ngày mua sắm "Thứ Sáu đen" tại Việt Nam thường kéo dài hơn: Một số thương hiệu triển khai chương trình giảm giá trong nhiều ngày, thậm chí là xuyên suốt tháng 11.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, nhiều cửa hàng và trung tâm thương mại tại Hà Nội đã sớm giảm giá các sản phẩm chào đón dịp Black Friday. Đại diện các đơn vị kinh doanh cho biết việc triển khai sớm các chương trình Pre-Black Friday là phương án giúp cửa hàng tránh tình trạng "tắc nghẽn" trong trường hợp người tiêu dùng đổ xô đến các khu mua sắm vào đúng ngày "Thứ Sáu đen."

[‘Bão deal’ giảm giá hấp dẫn trước thềm ngày hội 'sale số đôi' 11/11]

Thời trang luôn là một trong những ngành hàng được đông đảo người tiêu dùng quan tâm. Những thương hiệu nổi tiếng đều đã sớm triển khai các chương trình Black Friday: Tại Uniqlo, mẫu áo vải dài tay nữ giảm từ 499.000 đồng còn 199.000 đồng, chân váy xếp ly trẻ em giảm từ 499.000 đồng còn 299.000 đồng, áo thun cổ tròn tay ngắn giảm từ 399.000 đồng còn 249.000 đồng...; tại H&M, túi Jacquard-weave giảm giá 29%, váy body giảm giá 48%; mặt hàng áo khoác, áo sơ mi nam giảm từ 40-70%...; thương hiệu Juno giảm từ 50% với các loại giày, túi xách, ví da... giá chỉ từ 220.000 đồng/sản phẩm...

Black Friday 2022: Bùng nổ khuyến mãi, người mua 'thăm dò' thị trường ảnh 1Những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Uniqlo, H&M, Juno... đều sớm triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu trong dịp Black Friday 2022. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

"Black Friday năm nay được đánh giá sẽ sôi động hơn sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên vài tháng trở lại đây tình hình kinh tế không ổn định ảnh hưởng đến người tiêu dùng khiến sức mua vẫn chưa 'nóng' như kỳ vọng. Người mua đa phần là những khách quen nhận được tin nhắn về chương trình khuyến mãi. Nhiều khả năng lượng khách sẽ tăng cao vào đúng ngày Black Friday," chị Phạm Hương Ly, đại diện cửa hàng thời trang Vulcano 195 Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

"Săn" đồ công nghệ vào dịp Black Friday là xu hướng mới được nhiều người tiêu dùng Việt hưởng ứng trong những năm gần đây. Xuyên suốt tháng 11, hệ thống FPT Shop áp dụng ưu đãi giảm giá đến 25% đối với các sản phẩm Apple chính hãng; giảm giá 25% các dòng điện thoại như Samsung, OPPO, Xiaomi, Vivo, Realme, Nokia...; giảm 50% nhiều dòng laptop như HP, Lenovo, Dell, Asus, Acer, MSI... kèm quà tặng balô và chuột vi tính (với các dòng laptop gaming).

Tương tự, hệ thống CellphoneS triển khai chương trình “Black Fire day – Sale cháy sàn” từ ngày 25-28/11: giảm đến 46% các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng từ các thương hiệu iPhone, Samsung, Xiaomi, ASUS...; các dòng laptop giảm thêm đến 700.000 đồng; phụ kiện chính hãng giá từ 20.000 đồng... Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận những phần quà như điện thoại iPhone 14 128GB, đồng hồ Apple Watch SE 2022 hoặc tai nghe JBL Live Pro 2... khi tham gia minigame tại hệ thống cửa hàng.

"Một số nhóm hàng ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu lớn như iPhone tăng trưởng 60%, phụ kiện củ cáp, tai nghe... tăng 300% so với cùng kỳ tháng trước," ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết.

Black Friday 2022: Bùng nổ khuyến mãi, người mua 'thăm dò' thị trường ảnh 2Các dịch vụ du lịch, giải trí như Traveloka, Steam... cũng 'góp vui' với những deal khuyến mãi trong dịp Black Friday năm nay. (Ảnh: traveloka)

Không đứng ngoài cuộc chơi, các dịch vụ như du lịch, giải trí cũng "góp vui" với những deal khuyến mãi trong dịp Black Friday: Traveloka tung hàng trăm mã giảm giá đến 50% cho khách mua vé máy bay, khách sạn, vé vui chơi và tour du lịch... dịp Tết 2023, áp dụng từ ngày 24/11 đến 30/11; nền tảng phân phối trò chơi trực tuyến Steam chạy khuyến mãi từ ngày 22/11 đến 29/11, giảm giá từ 10-90% các tựa game đình đám như Cyberpunk 2077 hay FIFA 23 phiên bản cập nhật World Cup 2022...

Người tiêu dùng tỉnh táo trước 'bão' giảm giá

Theo ghi nhận của phóng viên, các chương trình khuyến mãi rầm rộ vẫn chưa kéo được đông đảo người tiêu dùng tham gia ngày hội mua sắm "Thứ Sáu đen" năm nay - tính đến thời điểm 3 ngày trước dịp Black Friday.

Còn đắn đo chưa quyết định có nên "săn sale" trong dịp khuyến mãi lớn nhất năm, anh Nguyễn Minh Hiếu, người dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết năm nay thu nhập của cả gia đình giảm mạnh, chi phí sinh hoạt lại tăng nên các khoản chi tiêu đều phải "cân đo đong đếm" từng đồng.

"Thêm nữa, năm nay Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán rất sát nhau, vì vậy vợ chồng tôi đang cân nhắc có nên tích góp thêm một khoản tiết kiệm để dành sắm Tết trong dịp cuối năm," anh Hiếu chia sẻ.

Black Friday 2022: Bùng nổ khuyến mãi, người mua 'thăm dò' thị trường ảnh 3Nhiều người tiêu dùng vẫn đang cân nhắc việc tham gia dịp khuyến mãi Black Friday 2022. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Qua từng năm, người tiêu dùng Việt ngày càng thông thái hơn với những cách tính toán chi tiêu hợp lý. Thay vì chạy theo những "trend" rồi mua sắm ồ ạt, giờ đây nhiều khách hàng đã nhận biết được những "cạm bẫy" trong dịp Black Friday và chỉ tìm mua các sản phẩm thực sự cần thiết cho bản thân và gia đình.

Một trong những "thủ thuật" được các đơn vị bán lẻ áp dụng trong dịp Black Friday đó là tăng giá sản phẩm lên cao rồi quảng cáo mức giảm sâu để bán với giá bằng hoặc không chênh lệch nhiều so với mức giá niêm yết trong năm.

"Mặt khác, các sản phẩm giảm 70% đến 85% thường là những mẫu cũ hoặc hàng tồn kho, trong khi các mẫu mới chỉ giảm từ 10-30%. Với kinh nghiệm nhiều năm mua sắm trong dịp Black Friday, tôi nhận ra người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về các mặt hàng, so sánh giá cả trong năm để tránh trường hợp "mua hớ," chị Trần Thu Hương, nhân viên bảo hiểm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Ngoài ra, các "thượng đế" cũng cần thận trọng khi mua hàng online. Tuy là hình thức mua sắm tiện lợi và không tốn nhiều thời gian, nhưng người tiêu dùng có thể mua phải những sản phẩm kém chất lượng hoặc không giống với mô tả... Vì vậy, các "tín đồ mua sắm" cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để sở hữu cho mình những sản phẩm ưng ý./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục