Số liệu thống kê từ 5.000 cửa hàng (trên tổng số 27.000 khách hàng) của nền tảng bán hàng online Bizweb.vn đưa ra ngày 3/3 cho thấy, mặt hàng thời trang - phụ kiện dẫn đầu về tỷ lệ các shop kinh doanh với 16,9%.
Tiếp theo, mặt hàng công nghệ-điện tử chiếm 11,7%; đồ gia dụng-sinh hoạt là 7,4%; du lịch-khách sạn chiếm 4%...
Cũng theo khảo sát này, hiện có tới 3/4 cửa hàng online đều có địa điểm bán hàng, gồm cửa hàng, showroom, văn phòng hoặc một địa chỉ bán hàng cụ thể tại nhà.
Trong các phương thức giao hàng, tỷ lệ khách đến lấy hàng trực tiếp tại địa điểm bán hàng có mức độ sử dụng nhiều nhất, chiếm 87,7% và tần suất sử dụng lớn nhất (trên 1-2 lần/tuần chiếm 68%).
(Biểu đồ các mặt hàng lựa chọn mặt hàng kinh doanh online. Nguồn: Bizweb)
Thống kê cũng chỉ ra rằng, bán hàng tại cửa hàng, showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh với 38,9%, sau đó là website chiếm 35,7%, Facebook chiếm 33,8% và sàn giao dịch thương mại điện tử là 11,9%.
Ngoài các kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.
Bên cạnh đó, thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống, các chủ cửa hàng thường sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng.
(Biểu đồ tỷ lệ các kênh bán hàng hiệu quả. Nguồn: Bizweb)
Về tiếp thị, có tới 92% cửa hàng được khảo sát đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị. Trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng là 26%.
Ông Trần Trọng Tuyến (Tổng Giám đốc Công ty DKT, đơn vị sở hữu Bizweb.vn) cho biết: “Nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá. Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu.”/,