Bình Thuận cơ cấu lại thị trường khách để phát triển du lịch bền vững

Hiện, tại Bình Thuận đang là cao điểm mùa khách quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu trú Đông nên việc sụt giảm lượng khách Trung Quốc chưa ảnh hưởng nhiều đến lượng khách chung.
Bình Thuận cơ cấu lại thị trường khách để phát triển du lịch bền vững ảnh 1Du khách đến từ Đức lưu trú tại Hoàng Ngọc resort, Mũi Né. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Để ứng phó với dịch COVID-19, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo môi trường du lịch, hướng tới sự phát triển du lịch bền vững.

Đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, tính đến ngày 18/2, Bình Thuận có khoảng 12.400 lượt khách lưu trú du lịch, trong đó có khoảng 10.500 lượt khách quốc tế. Hiện, tại Bình Thuận đang là cao điểm mùa khách quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu trú Đông nên việc sụt giảm lượng khách Trung Quốc chưa ảnh hưởng nhiều đến lượng khách chung.

Tại khu vực Hàm Tiến-Mũi Né, hoạt động du lịch diễn ra bình thường, vì đa số khách đã đặt chỗ (booking) từ khá sớm. Nhiều du khách đam mê môn lướt ván buồm, lướt ván diều tìm đến Mũi Né để vui chơi, khám phá. Bình Thuận vẫn là điểm đến an toàn và thân thiện trong mắt du khách.

Du khách Sabwe Roth, đến từ Đức cho biết: “Tôi có kỳ nghỉ hai tuần tại Mũi Né và tôi rất thích. Khí hậu ở đây rất thích hợp với nhu cầu của chúng tôi như có nắng, có biển, không khí rất trong lành. Chúng tôi thấy không có gì để mà lo lắng cả. Tôi cũng không thấy phiền phức nếu nhân viên đeo khẩu trang. Chúng tôi hiểu điều đó. Điều quan trọng là phải giữ vệ sinh sạch sẽ và nên thường xuyên rửa tay."

Còn du khách Jacques Henri, đến từ Pháp cho hay: “Kỳ nghỉ Đông năm nay, tôi vẫn chọn Mũi Né như 14 lần trước. Khí hậu ấm áp, khách sạn tốt và hơn hết là đội ngũ nhân viên nhiệt tình và chu đáo. Họ hiểu rõ sở thích của chúng tôi."

Để đảm bảo môi trường du lịch an toàn đồng thời không gây hoang mang cho du khách, các cơ sở kinh doanh du lịch đều cập nhật kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, dấu hiệu nhận biết và trang bị các kỹ năng phòng ngừa cho du khách và đội ngũ nhân viên. Ngoài trang bị khẩu trang, nước rửa tay miễn phí tại quầy lễ tân và đo thân nhiệt… các cơ sở du lịch đều hướng dẫn nhân viên ứng xử văn minh và lịch sự với mọi đối tượng du khách.

[Đảm bảo an toàn cho du khách, Khánh Hòa khẳng định là điểm đến hấp dẫn]

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, đại diện Victoria Resort, cho biết ngoài thường xuyên thông báo, cập nhật thông tin hằng ngày về diễn biến dịch bệnh, đơn vị cũng khuyến cáo nhân viên, du khách rửa tay thường xuyên 20 phút một lần. Tất cả các nhân viên và du khách đều phải kiểm tra thân nhiệt thường xuyên.

Tại các điểm tham quan du lịch, đơn vị này cũng thực hiện trang bị khẩu trang y tế miễn phí cho khách và tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi... để du khách biết và tránh hoang mang.

Bình Thuận cơ cấu lại thị trường khách để phát triển du lịch bền vững ảnh 2Du khách nước ngoài trên đường phố Hàm Tiến, Mũi Né. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Cơ cấu lại thị trường theo hướng đa dạng

Tại Bình Thuận, hằng năm lượng khách quốc tế chiếm hơn 10% trong tổng lượng khách du lịch. Ngoài thị trường khách truyền thống như Nga, Đức… Bình Thuận còn đón khách từ các nước như: Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Phần Lan… Khách Trung Quốc chiếm 20-30% trong tổng lượng khách quốc tế.

Tình hình dịch COVID-19 có thể kéo dài sẽ ảnh hưởng đến lượng booking trong những tháng tiếp theo và từ cuối tháng Hai trở đi, lượng khách có thể sẽ giảm khoảng 10-15%.

Trước nhận định này, bên cạnh thực hiện nghiêm túc, tích cực các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng chiến lược với nhiều giải pháp để ứng phó. Theo đó, cơ cấu lại thị trường khách quốc tế theo hướng đa dạng nhằm giảm sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường và đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa… là những giải pháp được các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.

Ông Lê Ngọc Hà, Tổng giám đốc Hoàng Ngọc Resort, cho biết trong tháng Hai, lượng khách booking đạt 80% còn tháng Ba và tháng Bốn chưa có booking nào hủy nhưng lượng booking chững lại. Thị trường nội địa là thị trường mà Hoàng Ngọc Resort luôn hướng tới, nhất là trong mùa Hè sắp tới. Hoàng Ngọc Resort đang gấp rút xây dựng chương trình Early summer với các gói ưu đãi để thu hút khách nội địa đến trong thời gian này.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, đại diện Victoria Resort, đơn vị này cũng đang cố gắng tìm kiếm thị trường. Bên cạnh thị trường nội địa, Victoria Resort sẽ phát triển và duy trì thêm nhiều thị trường khách quốc tế khác trên thế giới.

Ngoài việc phát triển, mở rộng thêm những thị trường tiềm năng, việc nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường quảng bá hình ảnh, điểm đến thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội là những việc làm rất cần thiết trong lúc này. Thiệt hại từ dịch COVID-19 là khó tránh khỏi, nhưng nếu làm tốt những giải pháp này, ngành du lịch Bình Thuận có thể cấu trúc lại thị trường và hướng tới phát triển bền vững hơn.

Năm 2020, Bình Thuận đề ra chỉ tiêu thu hút 7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 850.000 lượt. Tổng thu từ hoạt động du lịch phấn đấu đạt 18.300 tỷ đồng; đồng thời đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Thuận về phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Ngành Du lịch Bình Thuận đang nỗ lực vượt qua giai đoạn này để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục