Tỉnh Bình Phước quyết định chuyển mục đích sử dụng đối với hơn 46ha rừng sản xuất để thực hiện Dự án Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước).
Theo Nghị quyết phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang thực hiện Dự án Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) vừa được Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Phước thông qua, tổng diện tích rừng chuyển đổi 46,31ha, loại rừng sản xuất, nguồn gốc rừng trồng. Vùng rừng chuyển đổi thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bù Đăng, huyện Bù Đăng, Bình Phước.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước, Dự án Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định và ban hành Thông báo số 57/TB-BKHĐT ngày 06/10/2023.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị bổ sung nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Phước phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trước khi trình Chính phủ.
“Việc chuyển mục đích sử dụng 46,31ha rừng sản xuất để triển khai Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyên mục đích sử dụng rừng của Hội đồng Nhân dân tỉnh. Sau khi có chủ trương về chuyển mục đích sử dụng rừng, theo quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017, tiếp tục thực hiện thủ tục về trồng rừng thay thế cho dự án," Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước, việc đầu tư dự án sẽ từng bước hoàn thiện tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Tây, hình thành tuyến đường mới song song với Quốc lộ 14 hiện hữu, để kết nối vùng Tây Nguyên và Vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ tỉnh Đắk Nông đi tỉnh Bình Phước đến Thành phố Hồ Chí Minh cũng như tạo thuận lợi kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và Cảng Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu); tạo bước đột phá cho vùng trong việc phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tuyến cao tốc còn giúp vận chuyển nông sản, thực phẩm, bauxite, phát triển du lịch địa phương và khu vực, mở ra cơ hội kết nối giao thông liên vùng Tây Nguyên, Vùng Kinh tế Trọng điểm phía Nam, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, tạo động lực để Đắk Nông và Bình Phước phát triển nhanh, bền vững, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, quốc phòng khu vực.
Dự án Đầu tư Xây dựng Đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) có chiều dài 128,8km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8km).
Dự án có quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế chạy xe từ 100-120km/h; tổng vốn đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng, theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP); trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 12.770 tỷ đồng./.
Điều chuyển khối lượng nhà thầu chậm trễ tại các Dự án Cao tốc Bắc-Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà thầu phải bổ sung đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, huy động nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.