Bình Định quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển

Trong những năm tới, Bình Định tập trung đầu tư trên cơ sở quy hoạch các cảng biển mới như cảng Nhơn Hội, Đống Đa và Tân cảng.
Bình Định đặt mục tiêu trở thành một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm miền Trung và có sức lan tỏa về giao lưu hợp tác trong và ngoài nước.

Với mục tiêu này, Bình Định coi việc quy hoạch phát triển chiến lược hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 không chỉ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội mà còn góp phần giữ vững quốc phòng an ninh vùng ven biển, đảo.

Quy hoạch đầu tư xây dựng các cảng biển mới

Ông Nguyễn Văn Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết trong những năm tới, Bình Định tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư trên cơ sở quy hoạch các cảng biển mới như cảng Nhơn Hội, Đống Đa và Tân cảng để đưa tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển tỉnh Bình Định gấp từ 2-3 lần so với hiện nay.

Để thực hiện điều đó, Bình Định sẽ tiến hành đầu tư trong 2 giai đoạn, giai đoạn 1 (2011-2015), tiếp tục đầu tư 90 tỷ đồng để nâng cấp luồng tàu cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải 5 vạn tấn vào cảng.

Công ty Cổ phần Tân cảng Quy Nhơn sẽ đầu tư 500 tỷ đồng để nhận tàu container trọng tải 3 vạn tấn ra vào và các trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và 12 ha bãi công nghệ sau cầu cảng. Sau khi dự án này hoàn thành sẽ đưa sản lượng hàng hóa thông qua khu cảng Quy Nhơn lên 10 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2015-2020) Bình Định thực hiện 2 dự án kêu gọi đầu tư là Cảng nước sâu Nhơn Hội, đã được quy hoạch 165ha, đảm bảo cho tàu 3 vạn tấn hoạt động và dự án cảng tổng hợp thuế quan tại khu kinh tế Nhơn Hội được quy hoạch trên tổng diện tích 119ha, với tổng chiều dài cầu cảng 2.117m, trong đó có bến tàu container dài 1.180m để đáp ứng nhu cầu cho tàu có trọng tải từ 2-3 vạn tấn vào cảng; đồng thời xây dựng bến bách hóa dài 937m phục vụ cho tàu trọng tải từ 1-3 vạn tấn cặp bến.

Bên cạnh đó, Bình Định đang rà soát quy hoạch xây dựng các cảng Tam Quan (Hoài Nhơn), Đề Gi (Phù Cát) để tiếp nhận tàu từ 1-2 vạn tấn ra vào.

Như vậy, theo quy hoạch, trong giai đoạn từ 2011-2020, tỉnh Bình Định phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại, cho tàu 5 vạn tấn vào cặp bến và sản lượng hàng hóa thông qua cảng vào năm 2015 đạt 10 triệu tấn.

Đầu tư nâng cấp các cảng biển hiện có

Trước hết, một trong những mũi nhọn mang tính động lực, đột phá của tỉnh Bình Định hiện tại và trong tương lai là đẩy mạnh phát huy tiềm năng, lợi thế của cụm cảng Quy Nhơn (bao gồm cảng Quy Nhơn, Thị Nại).

Ông Lê Minh Tiến, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cảng Quy Nhơn cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp trên và địa phương, cùng với sự năng động, tập thể lãnh đạo cảng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, xây dựng mới các cầu cảng (tại các bến số 1, 2 và 3), nhất là cầu cảng container; mua sắm nhiều phương tiện cần cẩu có trọng tải từ 60 - 100 tấn để xếp dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu; đồng thời mở rộng và xây dựng mới hệ thống kho bãi đáp ứng nhu cầu tập kết hàng hóa của khách hàng.

Mặt khác, cảng còn thực hiện nhiều chính sách khuyến khích (thông qua hệ thống maketting) để thu hút khách hàng trong và ngoài nước và đặc biệt thực hiện biện pháp quản lý, tổ chức sản xuất khoa học, nâng cao năng suất xếp dỡ hàng hóa. Nếu trước đây bình quân mỗi ngày chỉ bốc xếp được từ 12-17 nghìn tấn, thì đến nay đã tăng lên từ 21-25 nghìn tấn/ngày.

Chính vì vậy, đã góp phần giải phóng tàu nhanh từ 4-5 ngày trước đây và nay chỉ còn từ 1,5-2,5 ngày. Điều này đã làm cho khách hàng là chủ tàu lẫn chủ hàng tiết kiệm chi phí và thời gian chờ đợi nên cảng ngày càng có uy tín và hiệu quả kinh tế, cũng như thu nhập của CNVC ngày càng cao hơn.

Cụ thể năng lực bốc dỡ hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn trong những năm gần đây, năm sau cao hơn năm trước: Từ 1 triệu tấn năm 1999, lên 2 triệu tấn vào năm 2003; 3 triệu tấn năm 2007; 4 triệu tấn năm 2009 và gần 5 triệu tấn năm 2010.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt trên 3,05 triệu tấn và kể cả cảng Thị Nại thì tổng sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm đạt trên 3, 372 triệu tấn, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến đến cuối năm 2011 sẽ đạt 6 triệu tấn, là năm có sản lượng hàng hóa thông qua cảng cao nhất từ trước đến nay./.

Viết Ý (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục