Ngày nay, ngân hàng ngày càng chú trọng đến phát triển các dịch vụ tiện ích cho khách hàng doanh nghiệp. Không còn là cạnh tranh bằng giá phí, các giải pháp tài chính, tiện ích từ dịch vụ sẽ là lý do để giữ chân khách hàng và là nguồn thu để các ngân hàng hoạt động ổn định, phát triển bền vững.
Thêm nhiều dịch vụ cho khách hàng
Tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ năm 2018, ngân hàng này đã triển khai đề án dịch vụ, từ đó, rất nhiều sáng kiến về phát triển dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp đã được ứng dụng, các sản phẩm dịch vụ liên tục được cập nhật, bổ sung, làm mới, đáp ứng được các nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Với nhiều giải pháp quyết liệt, thiết thực trên toàn hệ thống, hoạt động thu dịch vụ của BIDV đã đạt được các kết quả tích cực. Trong 9 tháng qua, thu dịch vụ ròng của BIDV đạt hơn 3.667 tỷ đồng, tăng trưởng 21,5% (tăng ròng 648 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt trong thời kỳ Covid, nhu cầu và nguồn thu từ các dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV tăng mạnh, phù hợp với xu hướng thanh toán không tiếp xúc. BIDV đã chủ động đầu tư xây dựng và số hóa hệ sinh thái ngân hàng dành cho khách hàng doanh nghiệp với đa dạng các dịch vụ.
Cụ thể, BIDV đã xây dựng mới cổng thanh toán trực tuyến kết nối hệ thống kế toán của khách hàng tổ chức với hệ thống ngân hàng điện tử BIDV iBank. Thông qua BIDV iBank, khách hàng có thể tổng hợp dữ liệu theo thời gian thực, cập nhật tức thời thông tin tài khoản (tiền gửi, tiền vay, bảo lãnh…). Doanh nghiệp có thể quản lý dòng tiền tập trung linh hoạt, dễ dàng, thực hiện điều chuyển vốn tự động để phù hợp với nhu cầu quản lý dòng tiền của đơn vị mình. BIDV iBank cung cấp giải pháp để các doanh nghiệp có thể quản lý tách bạch các khoản doanh thu qua hệ thống tài khoản định danh, thực hiện chuyển tiền trong nước 24/7, chuyển tiền quốc tế.
[BIDV iBank – giải pháp cho doanh nghiệp thời công nghệ 4.0]
Ngoài ra, BIDV iBank cung cấp hệ thống báo cáo thống kê đa dạng, thiết kế theo nhu cầu khách hàng để khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được tình hình tài chính doanh nghiệp mình. Các giao dịch tài trợ thương mại cũng được hỗ trợ trên BIDV iBank, giúp khách hàng tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Bên cạnh ứng dụng ngân hàng điện tử, các quy trình nghiệp vụ của BIDV cũng được số hóa thông qua các liên kết với các hệ thống thanh toán, hệ thống đối tác toàn cầu. BIDV là một trong 4 ngân hàng tham gia triển khai dự án hệ thống thanh toán ACH (hệ thống bù trừ điện tử) với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia (NAPAS) và là ngân hàng có tốc độ triển khai nhanh nhất.
Vừa qua, BIDV cũng đã trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ blockchain trong giao dịch tài trợ thương mại thông qua phát hành thành công thư tín dụng (LC) xác nhận liên ngân hàng trên mạng lưới Contour (mạng lưới tài chính thương mại quốc tế gồm nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn). Công nghệ blockchain mang tới các tiện ích như tốc độ xử lý giao dịch được cải thiện rõ rệt giúp nâng cao tính thanh khoản cho cả hai doanh nghiệp; tính nhất quán, minh bạch giúp tất cả các bên tham gia giao dịch đều được làm chủ, giám sát giao dịch trong suốt quá trình thực hiện.
Lựa chọn của doanh nghiệp
Nhờ ứng dụng công nghệ số, các dịch vụ của BIDV ngày càng được các khách hàng doanh nghiệp tin dùng. BIDV đã triển khai các gói sản phẩm dịch vụ tài chính toàn diện cho các tổng công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Vingroup...
Bà Nguyễn Thị Hương, kế toán trưởng Công ty cổ phần Quốc Tế Sao Việt cho biết công ty đang sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế của BIDV. Bà Hương đánh giá cao các tiện lợi BIDV iBank mang lại, khách hàng có thể tra cứu thông tin minh bạch, tức thời về lênh chuyển tiền quốc tế đi và đến, chủ động nắm được trạng thái giao dịch và các thông tin liên quan.
Theo ông Trần Long - Phó Tổng giám đốc BIDV, quá trình số hóa sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp của BIDV được thực hiện theo định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, gia tăng sự gắn kết với khách hàng.
“Chúng tôi hiểu rằng doanh nghiệp mong muốn được ngân hàng cung cấp các giải pháp kinh doanh chứ không chỉ cung cấp dịch vụ ngân hàng. Doanh nghiệp mong muốn ngân hàng tư vấn đưa ra các giải pháp mới, giải pháp số thay vì truyền thống để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình. Nắm bắt được nhu cầu đó, BIDV đang rốt ráo thực hiện chiến dịch chuyển đổi số nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, mục tiêu BIDV không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng mà còn là đối tác kinh doanh hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong quản lý tài chính nói riêng và trong hoạt động kinh doanh nói chung.”
Nỗ lực của BIDV trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số hóa vào các giao dịch tài chính - thương mại đã nhận được sự ghi nhận của các tổ chức trong nước và quốc tế. Mới đây tạp chí tạp chí Asian Banker đã vinh danh BIDV là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam giành giải “Ngân hàng giao dịch tốt nhất Việt Nam” và “Ngân hàng Quản lý tiền tệ tốt nhất Việt Nam” năm 2020 với những giải pháp thanh toán và quản lý tiền tệ hiệu quả.
Đại diện của Tạp chí The Asian Banker nhấn mạnh BIDV đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ để phát triển ngân hàng số, cung cấp các giải pháp quản lý tiền mặt toàn diện cho khách hàng. Bên cạnh đó, BIDV đã có những thành tựu vượt trội trong cung ứng các giải pháp, dịch vụ tài chính số cho khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế còn dựa nhiều vào tiền mặt của Việt Nam.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đưa các sản phẩm, dịch vụ tiện ích đến khách hàng, BIDV sẽ nâng cấp toàn bộ các tính năng của BIDV iBank để đáp ứng nhu cầu khách hàng tổ chức ngày một tốt hơn như áp dụng phương thức xác thực số e-KYC cho phép khách hàng mở tài khoản, thực hiện giao dịch ngân hàng mà không cần trực tiếp đến ngân hàng; ứng dụng công nghệ Scraping…/.