Bí quyết chinh phục điểm 10 môn Lịch sử của nam sinh xứ Thanh

Trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019, Lê Hoàng Anh, học lớp 12B5, Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4, là thí sinh duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt điểm 10 môn Lịch sử.
Những ngày này, bạn bè, hàng xóm đến chúc mừng và chia vui cùng em và gia đình. (Ảnh: Khiếu Tư/Vietnam+)

Là con liệt sỹ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ nhỏ, Lê Hoàng Anh, lớp 12B5, Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4 đã có ý thức và tinh thần tự giác trong học tập.

Trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2019, Lê Hoàng Anh đạt số điểm khá cao 27 điểm/3 môn. Đặc biệt, em là thí sinh duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt điểm 10 môn Lịch sử.

Thành tích Hoàng Anh không quá bất ngờ đối với thầy cô, bạn bè, người thân, bởi đó là kết quả của niềm đam mê Sử học từ bé.

Một ngày sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi Trung học phổ thông Quốc gia 2019, căn nhà nhỏ của Lê Hoàng Anh, tại xã Thọ Ngọc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa rộn rã hơn bình thường. Bạn bè, thầy cô, hàng xóm và người thân nghe tin em được điểm cao đã đến chia vui với gia đình.

Không giấu được niềm vui và xúc động, cô Nguyễn Thị Oanh (mẹ Hoàng Anh) chia sẻ kết quả Hoàng Anh đạt được hôm nay là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực không mệt mỏi của em trong suốt 12 năm học phổ thông.

Hoàng Anh mồ côi cha từ khi 19 tháng tuổi, một mình mẹ Hoàng Anh tảo tần nuôi 3 anh em ăn học nên người.

Nuôi con đã khó, dạy con nên người còn khó khăn hơn gấp bội phần khi gia đình thiếu vắng người cha. Cũng may từ nhỏ, ba anh em Hoàng Anh thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, nỗi khổ của mẹ nên luôn nỗ lực không ngừng trong cuộc sống và học tập.

“Mặc dù đạt điểm khá cao trong Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2019 nhưng đây cũng chỉ là khởi đầu để con tôi chuẩn bị bước vào một cánh cửa mới, một hành trình mới gian nan và vất vả hơn. Là một người mẹ, tôi cũng luôn đồng hành và động viên Hoàng Anh tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới," mẹ Hoàng Anh bộc bạch.

[Nữ học sinh Phú Thọ là thủ khoa khối B với 29,8 điểm]

Nói về niềm đam mê riêng đối với môn Lịch sử, Lê Hoàng Anh cho biết ngày nhỏ, em rất thích xem các bộ phim liên quan đến lịch sử. Lớn lên một chút, thông qua sách vở, em được biết Việt Nam là một quốc gia có bề dày lịch sử với 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Từ đó, em rất thích tìm tòi sách vở nói về các anh hùng dân tộc, các triều đại, những trận đánh oanh liệt của cha ông…

Càng học, càng đọc, em càng thêm yêu và tự hào về lịch sử Việt Nam và có thêm nhiều hiểu biết về lịch sử thế giới. Qua đó, em thấy Lịch sử rất hay và không hề khô khan, nhàm chán như mọi người nghĩ.

Hoàng Anh cho biết thêm em rất may mắn vì được cô giáo Ninh Thị Cúc, giáo viên dạy giỏi môn Lịch sử trong trường, chủ nhiệm suốt 3 năm Trung học phổ thông. Trong suốt quá trình học tập, với phương pháp dạy học thú vị, thực tế, không nhàm chán, cô giáo đã biến tấu những mốc lịch sử, ngày tháng, năm… vốn khô cứng trên trang sách, trở nên có hồn trong từng bài giảng, qua đó, bồi bổ thêm niềm đam mê không chỉ lịch sử Việt Nam mà cả lịch sử thế giới.

Nói về đề thi môn Lịch sử năm nay, Hoàng Anh cho biết kiến thức về sử Việt Nam dàn trải khá rộng chứ không co cụm. Chính vì vậy, thí sinh rất dễ nhầm lẫn dù đã được ôn luyện. Phần Lịch sử thế giới em thấy không quá khó và dễ lấy điểm. Nhờ nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa và được cô chủ nhiệm cho ôn luyện khá kỹ các bộ đề do cô tự thiết kế, em khá tự tin sau khi hoàn thành bài thi môn Lịch sử.

Điểm 10 môn Lịch sử em đạt được là điều không quá bất ngờ, vì sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án chính thức, hai cô trò đã cùng chấm thử và đều chung kết quả.

Hoàng Anh bên góc học tập của mình. (Ảnh: Khiếu Tư/Vietnam+)

Nhận xét về học trò của mình, cô giáo Ninh Thị Cúc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5, Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4 cho biết Hoàng Anh là một học sinh có cá tính, điều này được bộc lộ ngay từ khi mới bước chân vào môi trường Trung học Phổ thông.

"Là giáo viên dạy Sử, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm, sau vài bài giảng, tôi đã phát hiện được tố chất riêng của Hoàng Anh đối với môn học này. Từ đó, tôi đã có nhiều phương pháp và cách riêng để bồi đắp thêm tình yêu và niềm đam mê của em đối với môn học; tạo điều kiện cho em tham gia nhiều sân chơi như thi học sinh giỏi; tham gia thi Âm vang xứ Thanh… Tất cả các cuộc thi em tham gia đều có giải," cô Cúc cho biết.

"Cùng với sự đồng hành của thầy cô, gia đình, kết quả Hoàng Anh đạt được hôm nay là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực của em. Trong thời đại 4.0, nhiều học sinh 'quay lưng' với môn Lịch sử, việc có một học sinh đạt điểm 10 môn học này và rất nhiều học sinh Trường Trung học Phổ thông Triệu Sơn 4 đạt điểm cao môn Lịch sử trong Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2019, là một tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ tôi đã đi đúng hướng trong việc truyền đam mê Sử học đến với thế hệ học sinh hôm nay," cô Cúc cho biết thêm.

Hoàng Anh cùng cô giáo chủ nhiệm trong niềm vui được giải nhất tháng cuộc thi 'Âm vang xứ Thanh.' (Ảnh: Khiếu Tư/Vietnam+)

Với 27 điểm/3 môn (chưa tính điểm cộng), Lê Hoàng Anh có rất nhiều lựa chọn để vào học tại nhiều trường đại học trong cả nước. Tuy nhiên, em có bố từng là bộ đội; có anh trai hiện đang công tác trong đơn vị quân đội, em quyết định sẽ nộp hồ sơ theo học tại Học viện Biên phòng.

"Em biết, nếu chọn Học viện Biên phòng là nơi dừng chân, sau này ra trường, em sẽ nhận công tác ở những địa bàn rất khó khăn, thiếu thốn như biên giới, hải đảo xa xôi... nhưng ngay từ nhỏ, em đã yêu màu xanh áo lính. Dù thế nào, em cũng theo đuổi ước mơ của mình đến cùng," Hoàng Anh chia sẻ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục