Liên quan đến vấn đề điều chuyển xe khách nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình, theo đại diện các cơ quan chức năng nhận định, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa hề có bất cứ động thái nào về việc sẽ dừng hoạt động ở bến Mỹ Đình để chuyển sang bến mới. Vì thế, hạn chót của kế hoạch điều chuyển trước ngày 15/8 là gần như không thể thực hiện.
Nhà xe chây ỳ trước “giờ G”
Theo đánh giá của Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo thành phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo kiểm tra, lập lại trật tự bến Mỹ Đình, tình hình xung quanh khu vực này đã có chuyển biến.
Tuy nhiên, Vụ Vận tải cũng chỉ rõ 4 nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe Mỹ Đình trong thời qua là do nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực này tăng cao; công tác quản lý, điều hành, sắp xếp xe trong bến chưa khoa học; công tác thanh tra, tuần tra xử lý vi phạm (trước thời điểm tháng 7/2013) chưa đáp ứng yêu cầu; chưa tổ chức thực hiện tốt quy hoạch phát triển bến xe.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất các doanh nghiệp của tỉnh Hòa Bình (91 xe) liên hệ với bến xe Yên Nghĩa để thực hiện các thủ tục điều chuyển.
[Sở GTVT: Sẽ chuyển hơn 400 xe khỏi bến Mỹ Đình]
“Các doanh nghiệp khác dù đều đã đồng ý sơ bộ về ký kết điều chuyển song vẫn chưa hề có bất cứ động thái nào về việc sẽ dừng hoạt động ở Mỹ Đình để chuyển sang bến mới. Vì thế, chắc chắn đến ngày 15/8 không thể thực hiện điều chuyển theo kế hoạch,” ông Thường khẳng định.
Bên cạnh đó, vị Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các doanh nghiệp muốn điều chuyển cần có thời gian phải đăng ký lại luồng tuyến, ký hợp đồng với bến mới, công bố cho người dân, hành khách, in lại vé, chứng từ…
Đồng tình quan điểm đó, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho rằng, kế hoạch điều chuyển 352 xe khách với hơn 314 nốt xe/ngày [ PV – hành trình tuyến] hoạt động tại bến Mỹ Đình đi các bến xe khác trong thành phố đến giờ vẫn chưa thể thực hiện.
Lý giải thực tế này, theo ông Hùng, để hoàn tất thủ tục ngừng hoạt động một xe phải mất thời gian khoảng 15 ngày, còn chuyển bến phải mất khoảng 1 tháng. Trong khi Chính phủ yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện giảm tải bến Mỹ Đình trước ngày 15/8.
“Tính đến ngày 12/8 vừa qua, tổng hợp ý kiến của các tổ chức, đơn vị vận tải đều đề nghị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu kỹ lưỡng để có phương án khoa học, hợp lý và có lộ trình phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như doanh nghiệp,” ông Hùng cho hay.
"Phá sản" vì thiếu lộ trình
Dưới tư cách quản lý hoạt động vận tải, ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam bày tỏ đồng tình quan điểm điều chuyển một số xe khỏi bến Mỹ Đình nhưng phải thực hiện hợp lý và có lộ trình.
Theo ông Thanh, trước mắt, Hà Nội cần xóa bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc” quanh bến Mỹ Đình, xử lý nghiêm tình trạng đón trả khách sai quy định, rà soát và cắt giảm những "nốt" xe ít khách khi xuất bến bởi chính những xe này liên tục chạy loanh quanh đón khách ngoài bến.
[Kiểm tra cấp phép tuyến xe khách tại bến Mỹ Đình]
Đề cập đến lộ trình chưa thể điều chuyển đúng hạn trước ngày 15/8, ông Hùng cho hay, có thể trong tuần này, Vụ Vận tải của Bộ sẽ tổ chức họp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh để thống nhất phương án và lộ trình cắt, chuyển một số tuyến xe khỏi bến Mỹ Đình.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề xuất nhiều giải pháp trong đó kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Tổng cục Đường Bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các địa phương liên quan xây dựng phương án, sắp xếp lại mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định tại bến xe Mỹ Đình trong giai đoạn từ nay đến trước 31/12/2014 để đảm bảo phục vụ thuận lợi nhu cầu đi lại của nhân dân không làm xáo trộn và tăng chi phí đi lại của nhân dân cũng như đơn vị vận tải.
“Các Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra điều kiện kinh doanh vận tải, việc cấp phép mở tuyến tại bến đồng thời mở rộng quy mô diện tích bến Mỹ Đình theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt,” ông Hùng nói.
Để tăng cường chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông tại bến xe Mỹ Đình, đa số đại diện các ban ngành cũng yêu cầu các lực lượng Công an thành phố, Thanh tra Giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm, xe “dù”, bến “cóc” đặc biệt xung quanh khu vực bến xe./.
Nhà xe chây ỳ trước “giờ G”
Theo đánh giá của Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo thành phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo kiểm tra, lập lại trật tự bến Mỹ Đình, tình hình xung quanh khu vực này đã có chuyển biến.
Tuy nhiên, Vụ Vận tải cũng chỉ rõ 4 nguyên nhân dẫn tới tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe Mỹ Đình trong thời qua là do nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực này tăng cao; công tác quản lý, điều hành, sắp xếp xe trong bến chưa khoa học; công tác thanh tra, tuần tra xử lý vi phạm (trước thời điểm tháng 7/2013) chưa đáp ứng yêu cầu; chưa tổ chức thực hiện tốt quy hoạch phát triển bến xe.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất các doanh nghiệp của tỉnh Hòa Bình (91 xe) liên hệ với bến xe Yên Nghĩa để thực hiện các thủ tục điều chuyển.
[Sở GTVT: Sẽ chuyển hơn 400 xe khỏi bến Mỹ Đình]
“Các doanh nghiệp khác dù đều đã đồng ý sơ bộ về ký kết điều chuyển song vẫn chưa hề có bất cứ động thái nào về việc sẽ dừng hoạt động ở Mỹ Đình để chuyển sang bến mới. Vì thế, chắc chắn đến ngày 15/8 không thể thực hiện điều chuyển theo kế hoạch,” ông Thường khẳng định.
Bên cạnh đó, vị Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các doanh nghiệp muốn điều chuyển cần có thời gian phải đăng ký lại luồng tuyến, ký hợp đồng với bến mới, công bố cho người dân, hành khách, in lại vé, chứng từ…
Đồng tình quan điểm đó, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho rằng, kế hoạch điều chuyển 352 xe khách với hơn 314 nốt xe/ngày [ PV – hành trình tuyến] hoạt động tại bến Mỹ Đình đi các bến xe khác trong thành phố đến giờ vẫn chưa thể thực hiện.
Lý giải thực tế này, theo ông Hùng, để hoàn tất thủ tục ngừng hoạt động một xe phải mất thời gian khoảng 15 ngày, còn chuyển bến phải mất khoảng 1 tháng. Trong khi Chính phủ yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện giảm tải bến Mỹ Đình trước ngày 15/8.
“Tính đến ngày 12/8 vừa qua, tổng hợp ý kiến của các tổ chức, đơn vị vận tải đều đề nghị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiên cứu kỹ lưỡng để có phương án khoa học, hợp lý và có lộ trình phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như doanh nghiệp,” ông Hùng cho hay.
"Phá sản" vì thiếu lộ trình
Dưới tư cách quản lý hoạt động vận tải, ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam bày tỏ đồng tình quan điểm điều chuyển một số xe khỏi bến Mỹ Đình nhưng phải thực hiện hợp lý và có lộ trình.
Theo ông Thanh, trước mắt, Hà Nội cần xóa bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc” quanh bến Mỹ Đình, xử lý nghiêm tình trạng đón trả khách sai quy định, rà soát và cắt giảm những "nốt" xe ít khách khi xuất bến bởi chính những xe này liên tục chạy loanh quanh đón khách ngoài bến.
[Kiểm tra cấp phép tuyến xe khách tại bến Mỹ Đình]
Đề cập đến lộ trình chưa thể điều chuyển đúng hạn trước ngày 15/8, ông Hùng cho hay, có thể trong tuần này, Vụ Vận tải của Bộ sẽ tổ chức họp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh để thống nhất phương án và lộ trình cắt, chuyển một số tuyến xe khỏi bến Mỹ Đình.
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đề xuất nhiều giải pháp trong đó kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Tổng cục Đường Bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các địa phương liên quan xây dựng phương án, sắp xếp lại mạng lưới tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định tại bến xe Mỹ Đình trong giai đoạn từ nay đến trước 31/12/2014 để đảm bảo phục vụ thuận lợi nhu cầu đi lại của nhân dân không làm xáo trộn và tăng chi phí đi lại của nhân dân cũng như đơn vị vận tải.
“Các Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra điều kiện kinh doanh vận tải, việc cấp phép mở tuyến tại bến đồng thời mở rộng quy mô diện tích bến Mỹ Đình theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt,” ông Hùng nói.
Để tăng cường chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông tại bến xe Mỹ Đình, đa số đại diện các ban ngành cũng yêu cầu các lực lượng Công an thành phố, Thanh tra Giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm, xe “dù”, bến “cóc” đặc biệt xung quanh khu vực bến xe./.
Việt Hùng (Vietnam+)